Chuyên gia Ba Lan thừa nhận không thể cản Nord Stream-2

12:05 | 11/10/2021

|
(PetroTimes) - Việc tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 chính thức vận hành chỉ còn là vấn đề thời gian.
Chuyên gia Ba Lan thừa nhận không thể cản Nord Stream-2

Trả lời phỏng vấn báo giới, chuyên gia năng lượng người Ba Lan Daniel Chizhevsky cho rằng: "Dự án Nord Stream-2 không thể bị dừng lại".

Trên Đài phát thanh Polskie, ông Chizhevsky thừa nhận rằng, Warsaw không thể làm chậm quá trình bắt đầu vận hành của đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2.

Chuyên gia người Ba Lan cho hay, cách duy nhất để trì hoãn chứng nhận tiêu chuẩn cho Nord Stream-2 là gây áp lực lên công ty dầu lửa PGNiG của Ba Lan thông qua các cơ quan có liên quan của Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên nhà phân tích này cho rằng: "Trên thực tế, một đường ống dẫn khí đốt mới đã được xây dựng và nhiên liệu đang được bơm vào. Do đó bất kỳ ý định nào của Ba Lan đều sẽ thất bại".

Châu Âu hiện đang trải qua một cuộc khủng hoảng năng lượng do giá nhiên liệu tăng mạnh. Tình trạng thiếu khí đốt khiến người dân hoảng sợ bởi thời tiết giá lạnh đang đến gần.

Ông Chizhevsky nói: "Hai năm trước, Nga cung cấp 40% tổng lượng khí đốt cho các nước châu Âu. Chúng tôi cho rằng sau khi Nord Stream-2 chính thức được vận hành, tổng khối lượng sẽ tăng lên 50%. Điều này đưa Nga đến gần hơn với một loại hình độc quyền".

Trong một diễn biến liên quan, Nghị sĩ Zbigniew Kuzmuk thuộc đảng Luật pháp và Công lý của Ba Lan cũng tin rằng, Đức sẽ được hưởng lợi từ vai trò trung gian thương mại khí đốt ở châu Âu. Nếu Đức trở thành một kênh cung cấp nguyên liệu thô, đó là một lợi ích quá lớn để họ có thể từ bỏ.

Nga chuẩn bị chạy thử chuỗi đầu tiên của Nord Stream-2 Nga chuẩn bị chạy thử chuỗi đầu tiên của Nord Stream-2
Nga: Nhiều đối thủ sử dụng chiêu trò cản trở Nord Stream-2 Nga: Nhiều đối thủ sử dụng chiêu trò cản trở Nord Stream-2
Thượng viện Mỹ tổ chức phiên điều trần thảo luận về Nord Stream-2 Thượng viện Mỹ tổ chức phiên điều trần thảo luận về Nord Stream-2

Bình An