Dự án Nord Stream 2: “Đức và châu Âu sẽ không để bị Hoa Kỳ hù dọa”

14:35 | 22/08/2020

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng – Chủ tịch bang Mecklenburg-Vorpommern của Đức cho biết các biện pháp trừng phạt của Mỹ lên Nord Stream 2 có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho Đức. Bộ trưởng cho biết Đức và châu Âu đều không cho phép sự can thiệp vượt quá giới hạn của Mỹ.
du an nord stream 2 duc va chau au se khong de bi hoa ky hu doa
Manuela Schwesig, Bộ trưởng-Chủ tịch của bang Mecklenburg-Vorpommern

Manuela Schwesig, Bộ trưởng-Chủ tịch của bang Mecklenburg-Vorpommern cho biết bà lo ngại về sự can thiệp sâu sắc của Mỹ vào các lĩnh vực khác của nền kinh tế Đức với lý do dự án Nord Stream 2.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Wirtschaftswoche, bộ trưởng Schwesig đã loại bỏ việc lựa chọn nhượng lại hoặc từ bỏ dự án đường ống.

“Tôi đã nói rõ rằng bang Mecklenburg-Vorpommern đang bám sát dự án. Hiện chúng tôi cần một tín hiệu rõ ràng rằng Đức và châu Âu sẽ không bị hù doạ về vấn đề này”.

“Ở Đức và châu Âu, chúng ta không thể nói chúng ta nên lấy năng lượng ở đâu và như thể nào”, bà cho biết.

Và “vào một thời điểm nào đó, việc đó sẽ đòi hỏi một tầm quan trọng lớn hơn nếu chúng ta cho phép một sự can thiệp như vậy. Ai đảm bảo với chúng tôi rằng bước tiếp theo chúng tôi có thể lấy nhiên liệu đâu để hoạt động”.

Theo bà, dự án Nord Stream 2 là “cần thiết cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo” khi Đức đang trên đà loại bỏ dần điện hạt nhân và than. Nếu không có dự án này, “giải pháp thay thế duy nhất chính là mua khí đốt từ Mỹ, giá cũng sẽ đắt hơn”.

Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt lên Nord Stream 2

Dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2, dự kiến ​​nối giữa Nga và Đức xuyên qua biển Baltic, đang bị Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt. Đức và Áo đã bày tỏ sự không đồng tình với các động thái của Washington.

Việc xây dựng đường ống cũng được Na Uy hỗ trợ, trong đó, chính phủ giữ 30% cổ phần của công ty Kvaerner, một trong những công ty tham gia xây dựng đường ống.

Mỹ, quốc gia đẩy mạnh quảng bá khí đốt hoá lỏng của mình ở châu Âu, tích cực phản đối dự án, cũng như Ukraine và một số nước châu Âu. Mỹ đã thông qua các biện pháp trừng phạt nhằm chống lại dự án Nord Stream 2 vào năm 2019, yêu cầu các công ty tham gia vào dự án đặt đường ống ngừng các hoạt động của họ. Do đó, công ty Thụy Sĩ Allseas gần như ngay lập tức thu hồi các tàu của mình.

du an nord stream 2 duc va chau au se khong de bi hoa ky hu doaĐối với Nga, Mỹ như một “con voi trong cửa hàng đồ gốm”
du an nord stream 2 duc va chau au se khong de bi hoa ky hu doaTại sao Đức ngần ngại mua LNG của Mỹ? Lý do khiến Mỹ phản đối Nord Stream 2?
du an nord stream 2 duc va chau au se khong de bi hoa ky hu doaSát thủ vô hình đang cản trở dự án Nord Stream 2
du an nord stream 2 duc va chau au se khong de bi hoa ky hu doaNga đáp trả đề xuất trừng phạt mới của Mỹ đối với Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP