Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị cung cấp khí đốt cho châu Âu

14:20 | 31/10/2019

|
(PetroTimes) - Gazprom sẽ có thể cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua nhánh thứ hai của dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2020.    
dong chay tho nhi ky chuan bi cung cap khi dot cho chau au

Ngày 22/10 Bộ trưởng Năng lượng Nga, A. Novak cho biết, cơ sở hạ tầng cần thiết để Nga bắt đầu xuất khẩu khí đốt sang EU thông qua nhánh thứ hai của Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn tất (11 km đường ống kết nối Thổ Nhĩ Kỳ với Bulgaria). Điều này cho phép Nga cung cấp khí đốt trực tiếp cho Bulgaria từ 1/1/2020.

Trước đó South Stream Transport B.V. (Nhà điều hành Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, thuộc sở hữu của Gazprom) cho biết đã bắt đầu bơm khí vào để cung cấp cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Với công suất thiết kế 15,75 tỷ m3/năm thừa sức thay thế hệ thống trung chuyển khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ qua Ucraine (năm 2018 Thổ Nhĩ Kỳ đã nhập từ Nga 10,7 tỷ m3).

Tuy nhiên, nhánh thứ 2 của Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ có công suất tương tự theo tuyến Bulgaria - Serbia - Hungary – Áo vẫn chưa hoàn thành. Đoạn qua lãnh thổ Bulgaria vừa được nước này bắt tay vào xây dựng sau khi tòa án tối cao cho phép và dự kiến hoàn tất vào nửa đầu năm 2020.

Như vậy, sau khi đoạn đường ống qua lãnh thổ Bulgaria hoàn tất, tổng trọng tải cả 2 nhánh Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ đạt khoảng 19 tỷ m3/năm (60% công suất thiết kế), trong đó Thổ Nhĩ Kỳ chiếm khoảng 11 tỷ m3, Bulgaria, Romania, Hy Lạp và Bắc Macedonia khoảng 8,2 tỷ m3.

Nga sẽ loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào hệ thống trung chuyển khí của Ucraine theo hướng Thổ Nhĩ Kỳ.

Viễn Đông