Serbia xây dựng đường ống khí kết nối song song với Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ

10:32 | 25/05/2021

|
Serbia dự định xây dựng một đường ống khí kết nối Interconnetor từ Bulgaria song song với việc mở rộng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ (Turkstream) đã được xây dựng.
Serbia xây dựng đường ống khí kết nối song song với Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã gặp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev tại thị trấn biên giới Dimitrovgrad. Phát biểu tại cuộc họp báo Ông Aleksandar Vucic nói: “Chúng tôi đang xây dựng một đường ống kết nối với chi phí là 89 triệu euro, giữa Bulgaria và Serbia. Đây là một khoản đầu tư quan trọng đối với chúng tôi. Cùng với Balkan Stream - đường ống dẫn khí hiện có, dự án mới này sẽ giúp đa dạng hóa hơn nữa các nguồn năng lượng”.

Vào ngày 20 tháng 5, chính phủ Serbia đã ký một thỏa thuận cho vay với Ngân hàng Đầu tư Châu Âu với số tiền là. Ngân hàng sẽ cung cấp cho Belgrade 25 triệu euro để xây dựng đường dẫn khí đốt giữa Bulgaria và Serbia. Tổng chiều dài của đường ống sẽ là 170 km.

Hiện nay, Nga hầu như là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên duy nhất cho Serbia. Trong những năm gần đây, nước này đã nhận được hơn 2 tỷ mét khối khí đốt của Nga thông qua đường ống dẫn qua Ukraine và Hungary. Việc chính thức đưa khí đốt của Nga vào hệ thống truyền dẫn khí đốt của Serbia qua Bulgaria từ đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ ngày 1/1/2021.

Theo nhà điều hành Gastrans, ở giai đoạn đầu, đường ống dẫn khí sẽ vận chuyển khoảng 4 tỷ mét khối khí mỗi năm. Điều này sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu khí đốt tự nhiên của Serbia. Trong bốn tháng đầu năm 2021, theo công ty, 1 tỷ mét khối đã được giao cho Serbia.

Bộ trưởng Ngoại giao Serbia Nikola Selakovic cho biết vào tháng 4 rằng sau khi được kết nối với Dòng chảy Balkan - phần mở rộng của Bulgaria của đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ - các nhà chức trách nước này quan tâm đến việc đa dạng hóa nguồn cung cấp và nhận khí đốt thông qua Bulgaria từ một nhà ga ở Alexandroupolis, Hy Lạp.

Interconnector sẽ do Liên minh Châu Âu trả một nửa

Đầu tháng 2, Bộ trưởng Năng lượng và Khai thác Zorana Mikhailovic đã thông báo rằng chính quyền Serbia đang lựa chọn một nhà thầu xây dựng một đường ống dẫn khí đốt liên kết. Khí đốt từ Azerbaijan và LNG từ Hy Lạp sẽ đi lãnh thổ của Bulgaria đến Serbia.

Dự kiến, đường ống kết nối Interconnetor Nis-Dimitrovgrad dài 108 km ở phía Serbia dự kiến sẽ tiêu tốn của Belgrade 89 triệu euro. Trong số này, 49,6 triệu là trợ cấp của EU. Công suất đường ống dẫn khí dự tính đạt hơn 1,8 tỷ mét khối khí/năm.

Vào cuối tháng 12 năm 2019, việc đặt ống nối dài đường ống dẫn khí đốt ở Serbia đã hoàn thành trên toàn bộ 402 km từ biên giới Bulgaria đến Hungary. Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ là một đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ qua Biển Đen. Công suất thiết kế là 31,5 tỷ mét khối khí / năm. Giao hàng thương mại thông qua đường ống bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 năm 2020.

Theo Teknoblog

Ngọc Linh