Doanh nghiệp Mỹ muốn Trung Quốc chi 52,4 tỉ USD mua dầu thô

12:12 | 22/04/2020

|
(PetroTimes) - Các doanh nghiệp dầu khí Mỹ đang kêu gọi Tổng thống Donald Trump gây áp lực để Trung Quốc tăng cường mua vào dầu thô của nước này.
doanh nghiep my muon trung quoc chi 524 ti usd mua dau tho

Theo thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1, Trung Quốc cam kết chi hơn 50 tỉ USD trong 2 năm để mua các mặt hàng năng lượng của Mỹ, bao gồm dầu thô, khí thiên nhiên hóa lỏng...

Các nhà sản xuất dầu độc lập ngày 21/4 cảnh báo, Trung Quốc đang chậm trễ trong việc thực hiện cam kết chi 52,4 tỉ USD để nhập khẩu dầu mỏ từ Mỹ. Thay vào đó, Trung Quốc đang chất đầy các kho chứa với dầu thô từ Nga và Ả Rập Xê-út.

Theo đó, Hội đồng Thăm dò và Sản xuất Mỹ (AEPC) đã gửi thư đến Đại diện Thương mại Robert Lighthizer kêu gọi chính quyền Washington gây áp lực lên Trung Quốc.

Nội dung thư nhấn mạnh: "Ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ đang ở trong thời điểm nguy kịch. Cần phải thực hiện mọi biện pháp có thể để giảm bớt tình trạng dư cung dầu thô, cũng như giải quyết vấn đề về năng lực dự trữ của các nhà sản xuất dầu mỏ độc lập".

Bà Anne Bradbury, người đứng đầu AEPC nói: "Trong những tháng đầu năm 2020, Trung Quốc mới chỉ mua vào lượng dầu thô tối thiểu theo thỏa thuận với Mỹ, trong khi, họ lại đẩy mạnh mua dầu từ Ả Rập Xê-út và Nga".

"Chính phủ Trung Quốc cần thực hiện các động thái để duy trì quan hệ tốt với Mỹ, với tư cách là một đối tác thương mại đáng tin cậy", bà Bradbury nhấn mạnh.

Nỗ lực kêu gọi Tổng thống Trump gây sức ép với Trung Quốc đánh dấu bước ngoặt đối với các công ty dầu và những đồng minh trong quốc hội của họ, trong bối cảnh giá dầu thô lao dốc xuống mức kỷ lục do nhu cầu giảm mạnh.

Trước đó, giá dầu WTI giao tháng 5/2020 đã giảm lần đầu tiên trong lịch sử xuống dưới mức 0 vào ngày 20/4 và giảm xuống -37,63 đô la một thùng vào thời điểm thị trường chứng khoán New York đóng cửa.

Bình An

SCMP