Địa chấn đáy biển Flounder thế hệ mới ở Nga

09:00 | 20/03/2021

|
Công ty dầu khí Gazprom Neft mới đây thông báo thử nghiệm các trạm địa chấn đáy biển Flounder thế hệ mới để khảo sát địa chấn ngoài khơi.
Địa chấn đáy biển Flounder thế hệ mới ở Nga

Việc phát triển thiết bị địa chấn mới trong nước nhận được gói tài trợ 500 triệu rúp từ Bộ Công nghiệp và thương mại LB Nga. Dự án được khởi động từ năm 2019. Mô hình trạm địa chấn đáy biển đầu tiên mang tên KRAB đã được chứng minh là hiệu quả trong quá trình thăm dò địa chất tại khu vực lòng đất Ayashk tại thềm lục địa biển Okhotsk. Trạm địa chấn Flounder được thiết kế và chế tạo bởi Liên hiệp sản xuất khoa học Aviation and Marine Electronics. Trạm có dạng hình trụ, được thiết kế để có thể nhận dạng trong điều kiện tầm nhìn kém hoặc thời tiết xuất. Bên trong thiết bị cài đặt hệ thống cáo geophone, hydrophone, nam châm cũng như module sóng âm.

Thiết bị địa chấn mới này cho phép thay thế pin nhanh chóng để hoạt động địa chấn không bị gián đoạn. Điều này giúp cải thiện chất lượng thu nhập và xử lý dữ liệu, cho phép kỹ sư thu được hình ảnh địa chấn chính xác hơn từ xa. Ngoài ra, thiết kế mới của thiết bị phù hợp cho các hoạt động địa chấn ở vùng nước sâu trên thềm lục địa Bắc Cực. Trạm địa chấn Flounder đầu tiên đã vượt qua các bài thử nghiệm trong phòng thí nghiệm vào tháng 11/2020. Trong năm nay, Flounder sẽ được thử nghiệm trong các điều kiện thực tế trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu thềm lục địa của Hiệp hội địa chất biển Bắc Cực và Rosgeologiya. Trước mắt, Flounder sẽ được trang bị cơ chế cho phép hạ thiết bị xuống đáy biển và kéo trở lại tàu thăm dò theo chế độ tự động, thay vì thủ công.

Viễn Đông

UAE có kế hoạch thay đổi quy tắc bán dầu thôUAE có kế hoạch thay đổi quy tắc bán dầu thô
Tunisia đàm phán bán quyền khai thác cảng dầu SkhiraTunisia đàm phán bán quyền khai thác cảng dầu Skhira
Vượt qua Ả Rập Xê Út, Nigeria trở thành nhà xuất khẩu dầu lớn thứ ba sang Ấn ĐộVượt qua Ả Rập Xê Út, Nigeria trở thành nhà xuất khẩu dầu lớn thứ ba sang Ấn Độ