Đầu tư vào dầu khí thượng nguồn đủ để đáp ứng nhu cầu dầu đỉnh điểm vào những năm 2030

16:48 | 20/07/2023

|
(PetroTimes) - Hiện nay, khoản đầu tư khoảng 500 tỷ USD/năm vào dầu khí thượng nguồn trên toàn cầu sẽ đủ để đáp ứng nhu cầu dầu đỉnh điểm vào những năm 2030, báo cáo của công ty tư vấn Wood Mackenzie nêu. rõ.
Nga sẽ tăng sản lượng dầu ở VenezuelaNga sẽ tăng sản lượng dầu ở Venezuela
70% nguồn cung nhiên liệu của Scotland bị chặn đứng70% nguồn cung nhiên liệu của Scotland bị chặn đứng
Đầu tư vào dầu khí thượng nguồn đủ để đáp ứng nhu cầu dầu đỉnh điểm vào những năm 2030
Ảnh minh họa

Theo báo cáo được công bố hôm thứ Năm 20/7, chi tiêu hiện tại có thể mang lại nguồn cung dầu khí cần thiết để đáp ứng nhu cầu cao nhất. Điều đó được thể hiện thông qua ba lý do chính: sự phát triển của các trữ lượng dầu mỏ khổng lồ với chi phí thấp, không ngừng kỷ luật vốn và sự cải thiện chuyển đổi để đầu tư hiệu quả".

Mức đầu tư cao như trước đại dịch có thể sẽ không còn trong năm nay, mặc dù tốc độ tăng sản lượng sẽ chậm dần sau năm 2024 từ tốc độ cao hiện tại là hơn 2 triệu thùng mỗi ngày (bpd), công ty tư vấn này cho biết.

Công ty này dự kiến ​​​​nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh 108 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào đầu những năm 2030 trước khi bắt đầu suy giảm dài hạn, do việc tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng xe điện và năng lượng thay thế khí đốt tự nhiên chiếm ưu thế.

Từ lâu, ngành công nghiệp dầu mỏ đã cho rằng đầu tư vào dầu khí thấp hơn trong trường hợp nhu cầu dầu mỏ không giảm, sẽ chỉ dẫn đến giá cao hơn.

Hồi tháng 5, giám đốc điều hành của nhà khai thác dầu lớn nhất thế giới Saudi Aramco, Amin Nasser, cảnh báo có một "cuộc khủng hoảng năng lượng" do thiếu đầu tư. Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais cũng đổ lỗi cho các nhà hoạch định chính sách, đầu tư không đủ cho ngành dầu khí khiến giá dầu tăng.

Wood Mackenzie cho biết: “Thị trường dầu mỏ có tính thanh khoản theo cả nghĩa đen và ẩn dụ, các tín hiệu về giá cũng như hành động của OPEC+ cuối cùng sẽ đưa cung và cầu trở lại trạng thái cân bằng”.

Yến Anh

Reuters