Dầu mỏ Tây Phi: Hy vọng và thách thức cho năm 2024

08:00 | 23/12/2023

|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh thiếu đầu tư và thách thức an ninh, các nước khai thác dầu Tây Phi, đặc biệt là Nigeria và Angola, phải đối mặt với thay đổi quan trọng cho năm 2024.
Dầu mỏ Tây Phi: Hy vọng và thách thức cho năm 2024
Hình minh họa

Các nhà khai thác dầu ở Tây Phi, đặc biệt là Nigeria và Angola, đã có một năm đầy khó khăn: Gián đoạn khai thác, không có đầu tư trong lâu dài, lo ngại về an ninh và nạn trộm cắp dầu. Những thách thức này đã cản trở việc đạt được các mục tiêu đầy tham vọng đặt ra cho năm 2023, bao gồm nâng sản lượng dầu và mở lại các nhà máy lọc dầu.

Bất chấp cố gắng tăng sản lượng vào năm 2023, Nigeria và Angola chỉ có thể ổn định được sản lượng của họ. Nigeria khai thác trung bình 1,4 triệu thùng/ngày, còn Angola đạt 1,1 triệu thùng/ngày. Đầu tư không đủ, nhất là trong hoạt động thăm dò, là một vấn đề nghiêm trọng vì các công ty dầu mỏ lớn đã rời bỏ Tây Phi và hướng đến những “chân trời mới” như Namibia và Guyana.

Vấn đề an ninh

Nạn trộm cắp dầu ở khu vực đồng bằng sông Niger tiếp tục gây thiệt hại khoảng 400.000 thùng/ngày. Ngoài ra, rủi ro đầu tư tăng lên do bất ổn chính trị trong khu vực. Đã vậy, OPEC+ cũng cắt giảm hạn ngạch khai thác đối với Nigeria, Angola và Cộng hòa Congo, gây thêm áp lực lên những nền kinh tế mỏng manh này.

Các nhà khai thác Tây Phi cũng gặp khó khăn trong việc bán dầu của họ. Nigeria khai thác dầu thô nhẹ, ngọt. Trong khi đó, Angola khai thác loại dầu nặng, hơi ngọt. Việc Mỹ đẩy mạnh cạnh tranh trong xuất khẩu dầu và nhu cầu toàn cầu thay đổi đã gây ảnh hưởng đến hoạt động bán dầu từ Tây Phi.

Những thách thức cho năm 2024

Các ưu tiên của Nigeria bao gồm làm giảm nạn trộm cắp dầu, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và khí đốt, đồng thời thực hiện cải cách thân thiện với nhà đầu tư. Về phần mình, Angola phải tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư. Công suất lọc dầu tăng có thể sẽ giúp họ giảm lệ thuộc vào dòng nhiên liệu nhập khẩu.

Năm 2024 hứa hẹn là thời điểm rất quan trọng đối với ngành dầu mỏ ở Tây Phi. Tuy đối mặt với nhiều thách thức dai dẳng, Tây Phi vẫn tìm thấy cơ hội cải cách và đầu tư, giúp ngành này tìm lại được hy vọng.

Năm 2023, doanh thu từ dầu mỏ của Nga còn được như trước?Năm 2023, doanh thu từ dầu mỏ của Nga còn được như trước?
Tập đoàn Đức bán hoạt động dầu khí cho British Harbor EnergyTập đoàn Đức bán hoạt động dầu khí cho British Harbor Energy
Giá dầu giảm liên tục cho thấy điều gì?Giá dầu giảm liên tục cho thấy điều gì?
OPEC+ và công cuộc tìm kiếm quyền lực trong thị trường dầu mỏ đầy biến độngOPEC+ và công cuộc tìm kiếm quyền lực trong thị trường dầu mỏ đầy biến động

Ngọc Duyên

AFP