Đại dịch Covid-19: ExxonMobil thua lỗ 3 quí liên tiếp

15:00 | 31/10/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ ExxonMobil của Mỹ vừa trải qua quý thứ ba liên tiếp chìm trong sắc đỏ do nhu cầu dầu thô bị suy giảm bởi ảnh hưởng của đại dịch đối với nền kinh tế và do đó tiếp tục cắt giảm chi tiêu.
Đại dịch Covid-19: ExxonMobil thua lỗ 3 quí liên tiếp

Công ty ghi nhận khoản lỗ ròng 680 triệu USD từ tháng 7 đến tháng 9, trong khi đã kiếm được 3,2 tỷ USD cùng kỳ năm 2019. Doanh thu giảm 29% xuống còn 43,7 tỷ USD, tập đoàn cho biết trong một tuyên bố ngày 30/10.

Giám đốc điều hành Darren Woods cho biết: “Chúng tôi vẫn tự tin vào chiến lược dài hạn và các nguyên tắc cơ bản của hoạt động kinh doanh và thực hiện các bước cần thiết để bảo toàn giá trị, đồng thời bảo vệ dòng tiền và cổ tức”, tuyên bố cho biết.

Tập đoàn này đặc biệt cắt giảm lực lượng lao động: thông báo hôm thứ Năm tuần này về việc sa thải khoảng 1.900 việc làm ở Hoa Kỳ, ước tính rằng số lượng nhân viên của họ trên thế giới sẽ giảm 15% vào cuối năm 2022 so với cuối năm 2019. Tập đoàn cũng đã sửa đổi giảm mạnh chi phí.

Tập đoàn cho biết họ đang đi đúng hướng để đạt được mức giảm chi tiêu đầu tư vào năm 2020, từ khoảng 33 tỷ USD xuống còn 23 tỷ USD, được công bố vào tháng 4, nhờ vào việc triển khai hiệu quả hơn các hoạt động của mình, nhờ chi phí thấp hơn và nhờ giảm tốc độ của các dự án. Và hiện tại tập đoàn này dự kiến ​​sẽ đầu tư từ 16 đến 19 tỷ USD vào năm 2021. ExxonMobil cũng đang dẫn đầu việc cắt giảm 15% chi phí hoạt động.

Việc tiêu thụ vàng đen đã giảm mạnh trên khắp thế giới kể từ khi đại dịch bắt đầu và các biện pháp hạn chế đi kèm, làm giảm mạnh hoạt động vận tải hàng không và của nhiều công ty. Giá một thùng dầu được niêm yết tại New York trung bình khoảng 41 USD từ tháng 7 đến tháng 9, so với 56 USD so với cùng kỳ năm 2019 và biên lợi nhuận của các sản phẩm tinh chế đã giảm đáng kể. Trước sự sụt giảm nhu cầu, ExxonMobil chỉ sản xuất trung bình 3,7 triệu thùng/ngày trong quý, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2019.

ExxonMobil cũng phải đối mặt với một quý khó khăn trên thị trường chứng khoán: bị loại khỏi chỉ số Dow Jones uy tín, mà tập đoàn này đã là thành viên từ năm 1928, và bị một công ty có thu nhập thấp hơn nhiều trong lĩnh vực năng lượng mặt trời và năng lượng gió qua mặt, NextEra Energy. Sự thất vọng này của gã khổng lồ đến từ vùng Texas tượng trưng cho sự khác biệt mới giữa lĩnh vực dầu mỏ và Phố Wall, nơi các nhà đầu tư ngày càng tin tưởng nhiều hơn vào năng lượng “sạch”.

ExxonMobil lại muốn cắt giảm thêm việc làmExxonMobil lại muốn cắt giảm thêm việc làm
ExxonMobil cắt giảm sản lượng bitumenExxonMobil cắt giảm sản lượng bitumen
Việt Nam phê duyệt dự án điện LNG trị giá 5 tỷ USD của ExxonMobilViệt Nam phê duyệt dự án điện LNG trị giá 5 tỷ USD của ExxonMobil
Các tập đoàn dầu khí ồ ạt sa thải nhân viênCác tập đoàn dầu khí ồ ạt sa thải nhân viên

Nh.Thạch

AFP