Các tập đoàn dầu khí ồ ạt sa thải nhân viên

20:37 | 06/10/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ của Mỹ ExxonMobil hôm 5/10 thông báo họ sẽ cắt giảm 1.600 việc làm ở châu Âu từ nay đến cuối năm 2021, tương đương hơn 11% lực lượng lao động của họ tại đây, nhằm giảm chi phí trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
3715-tyi-xuyng-1

ExxonMobil giải thích: "Tác động của Covid-19 đối với nhu cầu các sản phẩm ExxonMobil đã làm cho việc nâng cao hiệu quả của công ty trở nên cấp thiết hơn”. ExxonMobil sử dụng khoảng 14.000 nhân viên tại châu Âu. Công ty không cho biết chi tiết về việc cắt giảm sẽ diễn ra tại quốc gia nào, nhưng cho biết chúng sẽ phụ thuộc vào "kết quả kinh doanh và điều kiện thị trường địa phương".

“Châu Âu vẫn là thị trường quan trọng đối với ExxonMobil, như các khoản đầu tư lớn gần đây đã cho thấy. Tuy nhiên, cần có những hành động quan trọng ngay bây giờ để cải thiện khả năng cạnh tranh về giá và đảm bảo công ty vượt qua những điều kiện thị trường chưa từng có”, tập đoàn Mỹ cho biết. ExxonMobil có khoảng 75.000 nhân viên trên toàn thế giới.

Bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, sự sụt giảm nhu cầu vàng đen trên toàn cầu và sự chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, ExxonMobil đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình giảm hơn một nửa trên thị trường Phố Wall kể từ đầu năm. Tuần trước, giá trị vốn hóa thị trường của công ty chuyên về năng lượng mặt trời và gió của Mỹ NextEra Energy lần đầu tiên vượt giá trị của ExxonMobil, bất chấp khoảng cách giữa hai công ty về doanh thu và lợi nhuận.

Gã khổng lồ dầu mỏ Mỹ cũng bị loại vào cuối tháng 8 khỏi Dow Jones, chỉ số hàng đầu của Sở giao dịch chứng khoán New York, chỉ số này đã xuất hiện từ năm 1928.

ExxonMobil không phải là tập đoàn dầu mỏ khổng lồ duy nhất phải gánh chịu hậu quả của cuộc khủng hoảng coronavirus và quá trình chuyển đổi năng lượng. Thứ Tư tuần trước, tập đoàn Anh-Hà Lan Royal Dutch Shell thông báo rằng họ dự định cắt giảm 7.000 đến 9.000 việc làm, tức khoảng 10% biên chế vào năm 2022 để giảm chi phí.

Khi kết quả được công bố vào tháng 7, tập đoàn dịch vụ dầu mỏ Schlumberger của Mỹ cũng đã cắt giảm việc làm, với kế hoạch cắt giảm 21.000 việc làm - một phần tư lực lượng lao động. Vào tháng 6, BP của Anh đã thông báo về việc mất 10.000 việc làm trên toàn thế giới, tương đương 15% lực lượng lao động.

Mỹ: Hai tập đoàn dầu khí đàm phán hợp nhất để đối phó khủng hoảngMỹ: Hai tập đoàn dầu khí đàm phán hợp nhất để đối phó khủng hoảng
Tập đoàn dầu khí Trung Quốc CNOOC phát triển mỏ dầu khí lớn ở Biển ĐôngTập đoàn dầu khí Trung Quốc CNOOC phát triển mỏ dầu khí lớn ở Biển Đông
BP không còn muốn là “tập đoàn dầu khí”BP không còn muốn là “tập đoàn dầu khí”
Tập đoàn dầu khí quốc gia Argentina thua lỗ 1 tỷ USD trong quý II/2020Tập đoàn dầu khí quốc gia Argentina thua lỗ 1 tỷ USD trong quý II/2020
Chiến lược phát triển của BP đến năm 2030Chiến lược phát triển của BP đến năm 2030

Nh.Thạch

AFP