Cựu Tổng thống Nga cáo buộc Đức khơi mào “chiến tranh hỗn hợp”

20:45 | 05/09/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 5/9, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã lên tiếng cáo buộc Đức tiến hành một cuộc "chiến tranh hỗn hợp" chống lại Nga. Theo ông, việc ngừng cung cấp khí đốt cho Đức là quyết định đáp trả thái độ “không thân thiện” của vị khách hàng châu Âu này.
Cựu Tổng thống Nga cáo buộc Đức khơi mào “chiến tranh hỗn hợp”

Những tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Đức và Nga, vốn đã bị đè nặng bởi cuộc xung đột ở Ukraine, càng thêm căng thẳng sau khi Nga quyết định ngừng hoạt động đường ống dẫn khí Nord Stream 1 vô thời hạn.

Đáp trả nhận định của Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng “Nga không còn là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy nữa”, vị cựu tổng thống phản ứng hà khắc: “Thứ nhất, Đức là một quốc gia không thân thiện. Thứ hai, nước này đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên nền kinh tế Nga (...) và cung cấp vũ khí cho Ukraine. Nói cách khác, Đức đã khơi mào một cuộc chiến hỗn hợp chống lại Nga. Đức đang hành xử như một kẻ thù của Nga. Vậy mà (ông Scholz) ngạc nhiên rằng người Đức có chút lo phiền về khí đốt”.

Vào hôm 2/9, Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom (Nga) đã thông báo chính thức ngừng hoạt động đường ống dẫn khí Nord Stream sau khi phát hiện rò rỉ dầu trên tuabin.

Phe ủng hộ Ukraine trong chiến tranh Nga-Ukraine thì tin rằng Moscow đang viện cớ đe dọa trong bối cảnh mùa đông đến gần và một số quốc gia lo ngại tình trạng thiếu hụt.

Dù vậy, tuy còn phụ thuộc nặng nề vào hydrocarbon từ Nga, Đức đã sẵn sàng cho mùa đông sắp tới.

Mặt khác, các nhà chức trách Nga cáo buộc phe lãnh đạo châu Âu phải chịu trách nhiệm về những khó khăn trong việc vận chuyển khí đốt, vì các lệnh trừng phạt đã tác động đến việc bảo đảm các bộ phận vận hành đường ống Nord Stream 1.

Dmitry Peskov - phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết, các nhà lãnh đạo châu Âu có cử chỉ “vô lý” trong giai đoạn khủng hoảng khí đốt. Ông châm biếm: “Những chính trị gia này sẽ làm công dân họ bị đột quỵ khi nhìn thấy hóa đơn tiền điện của mình”.

Đức tung gói hỗ trợ 65 tỷ euro đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượngĐức tung gói hỗ trợ 65 tỷ euro đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng
Công ty Đức phản ứng trước việc Nga không mở van Nord Stream-1Công ty Đức phản ứng trước việc Nga không mở van Nord Stream-1
Dự trữ đầy kho khí đốt không đủ để khắc phục khủng hoảng năng lượng mùa đông của châu ÂuDự trữ đầy kho khí đốt không đủ để khắc phục khủng hoảng năng lượng mùa đông của châu Âu
Đức tiếp tục đề xuất xây dựng đường ống dẫn khí đốt giữa Tây Ban Nha và PhápĐức tiếp tục đề xuất xây dựng đường ống dẫn khí đốt giữa Tây Ban Nha và Pháp

Ngọc Duyên

AFP