Cuộc chiến pháp lý của Gazprom với các công ty châu Âu

14:39 | 05/04/2024

|
(PetroTimes) - Công ty năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga phải đối mặt với nhiều cuộc chiến pháp lý với khách hàng và nhà vận chuyển khí đốt của Nga ở châu Âu, do hậu quả của cuộc chiến tại Ukraine.
Cuộc chiến pháp lý của Gazprom với các công ty châu Âu
Hình minh họa

Gazprom đã tiến hành các thủ tục tố tụng tại Tòa án Trọng tài khu vực St Petersburg và Leningrad của Nga, đe dọa sẽ trừng phạt các công ty châu Âu nếu họ tiếp tục kiện tụng bên ngoài nước Nga. Tuy nhiên, một số công ty châu Âu cho biết không công nhận thẩm quyền của tòa án.

TỐ TỤNG TÒA ÁN NGA

Gazprom đã nộp đơn yêu cầu bồi thường hơn 900 triệu USD đối với các công ty Ba Lan tại tòa án St Petersburg, theo tài liệu của tòa án hôm thứ Năm.

Gazprom đang yêu cầu Europol GAZ SA, Orlen SA, Ernst and Young Global, và Ernst and Young Corporate Finance bồi thường 710 triệu USD và 886,4 triệu zloty (224,70 triệu USD).

Tòa án Nga hôm thứ Tư cho biết công ty Net4Gas(N4G) của Cộng hòa Séc sẽ phải nộp phạt khoảng 112,96 triệu euro (122,7 triệu USD) trừ khi công ty này hủy bỏ vụ kiện Gazprom về việc không chi trả các khoản thanh toán.

Vào tháng 11/2023, cũng chính tòa án này cho biết Europol Gaz của Ba Lan sẽ phải nộp phạt khoảng 1,57 tỷ USD nếu tiếp tục theo đuổi vụ kiện 6 tỷ zloty (1,51 tỷ USD) chống lại Gazprom ở Thụy Điển.

Gazprom đã đưa ra các khiếu nại tương tự lên tòa án đối với Uniper Global Commodities SE và Metha-Methanhandel GmbH của Đức, Dịch vụ vận tải Gasunie của Hà Lan, Naftogas của Ukraine và Orlen của Ba Lan.

Vào tháng 11/2023, tòa án Nga đã ra lệnh tịch thu 13 container ISO đựng helium lỏng thuộc sở hữu của Linde, Đức và đặt chúng dưới sự kiểm soát của RusKhimAlyans, một công ty con của Gazprom.

Tòa án trước đó đã ra lệnh phong tỏa gần 500 triệu USD tài sản của Linde theo yêu cầu của liên doanh.

Deutsche Bank DBKGn.DE và Commerzbank CBKG.DE vào tháng 10 năm ngoái đã thắng phiên tòa ở London nhằm ngăn chặn RusKhimAlyans kiện những người cho vay ở Nga về dự án khí đốt bị hủy bỏ.

Vào tháng 7/2023, Alexei Miller, người đứng đầu Gazprom, đã đe dọa trừng phạt Naftogaz của Ukraine trong bối cảnh có nhiều tranh cãi về pháp lý, nói rằng công ty năng lượng có trụ sở tại Kyiv này không "có tính xây dựng" trong việc giám sát quá trình vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu.

TỐ TỤNG QUỐC TẾ

Chủ sở hữu đoạn đường ống khí đốt Yamal ở Ba Lan, Europol Gaz đang theo đuổi yêu cầu bồi thường khoảng 6 tỷ zlotys (1,45 tỷ USD) chống lại Gazprom, theo Bộ trưởng Tài sản Nhà nước Ba Lan vào tháng 5/2023.

Net4Gas đã quyết định bắt đầu thủ tục trọng tài chống lại một nhà cung cấp khí đốt lớn của Nga vì các khoản thanh toán chưa được chi trả vào tháng 4/2023. Net4Gas không nêu tên nhà cung cấp, nhưng một bộ trưởng chính phủ vào tháng 1 năm đó cho biết công ty Séc không nhận được khoản thanh toán nào từ Gazprom của Nga.

Công ty điện lực Séc CEZ đã khởi xướng quá trình tố tụng quốc tế tại Geneva chống lại Gazprom vào đầu năm 2023 để đòi khoản tiền bồi thường cho việc cung cấp khí đốt thấp hơn so với hợp đồng.

Công ty Engie của Pháp đã tiến hành tố tụng trọng tài chống lại Gazprom vào tháng 2/2023 với tuyên bố rằng công ty Nga đã không đáp ứng các nghĩa vụ cung cấp khí đốt như đã thỏa thuận.

Công ty tiện ích Uniper của Đức đã khởi động quy trình trọng tài vào tháng 11/2022 với hy vọng nhận được hàng tỷ euro tiền bồi thường từ Gazprom của Nga đối với lượng khí đốt chưa được giao.

Engie cũng bắt đầu quá trình tố tụng tại Stockholm về giá khí đốt vào tháng 1/2022, trong khi Gazprom đưa ra yêu cầu phản tố vào tháng 4 năm đó. Các phiên điều trần đã được lên kế hoạch diễn ra từ ngày 18 đến ngày 23/3/2024.

Công ty PGNiG của Ba Lan (nay là PKN Orlen) đã khởi kiệnNga vào tháng 3/2022 về các khoản thanh toán khí đốt.

Công ty năng lượng RWE của Đức đã khởi xướng thủ tục trọng tài chống lại Gazprom vào tháng 11/2022 về việc giao không đủ lượng khí đốt đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine đã tiến hành thủ tục trọng tài vào tháng 9/2022 chống lại Gazprom về việc vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga sang châu Âu.

Naftogaz cho biết vào tháng 6/2023 rằng họ đã thực hiện hành động pháp lý tại Mỹ chống lại Nga để thu hồi 5 tỷ USD nhằm bồi thường thiệt hại và tài sản bị mất ở Crimea.

Eni của Ý bắt đầu phân xử trọng tài vào tháng 5/2022 về việc Nga yêu cầu thanh toán xuất khẩu khí đốt bằng đồng rúp. Các phiên điều trần dự kiến ​​sẽ diễn ra vào tháng 5/2024.

Nhà cung cấp năng lượng quốc doanh của Phần Lan Gasum vào tháng 5/2022 cho biết họ sẽ có hành động pháp lý đối với yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp của Gazprom.

Gazprom cho biết vào tháng 11/2022, một tòa án trọng tài ở Stockholm đã ra phán quyết rằng Gasum phải trả cho Gazprom hơn 300 triệu euro (326,82 triệu USD) để cung cấp khí đốt sau khi không tuân thủ các nghĩa vụ của mình.

Gasum cho biết tòa án đã ra phán quyết rằng họ không có nghĩa vụ phải trả cho nhà cung cấp khí đốt Gazprom của Nga bằng đồng rúp.

Xét xử vụ tranh chấp giữa Gazprom và một công ty Hà LanXét xử vụ tranh chấp giữa Gazprom và một công ty Hà Lan
Gazprom giải thích nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng năng lượng thế giới hiện nayGazprom giải thích nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng năng lượng thế giới hiện nay
Nga quyết định bán cổ phần Shell trong dự án LNG SakhalinNga quyết định bán cổ phần Shell trong dự án LNG Sakhalin
Khám phá tuyến đường mới khiến châu Âu bị thu hút bởi khí đốt của NgaKhám phá tuyến đường mới khiến châu Âu bị thu hút bởi khí đốt của Nga

Anh Thư

Reuters