Cuộc chiến khí đốt tự nhiên của ông Biden chưa có hồi kết

08:38 | 09/06/2024

|
(PetroTimes) - Các nhà phân tích đều cho rằng nhu cầu năng lượng gia tăng từ trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ đòi hỏi phải mở rộng đáng kể việc phát điện từ khí đốt tự nhiên để đảm bảo sự ổn định của lưới điện. Tuy nhiên, những qui định mới của chính quyền Biden đang buộc các nhà sản xuất điện chuyển sang điện tái tạo.
Cuộc chiến khí đốt tự nhiên của ông Biden chưa có hồi kết
Tổng thống Mỹ Biden. Ảnh AP

Trong khoảng thời gian chưa đầy 20 ngày vào tháng 4 và tháng 5, các cơ quan quản lý của chính quyền Biden tại Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) và Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang (FERC) đã công bố các quy định mới nhắm vào khí đốt tự nhiên, theo chuyên gia lưới điện Robert Bryce.

Cụ thể, vào ngày 25/4, EPA đã hoàn thiện các quy định mới về phát thải của các nhà máy điện, về cơ bản sẽ buộc các nhà máy nhiệt điện than còn lại của Mỹ phải ngừng hoạt động vào năm 2030 bằng cách khiến chúng quá tốn kém để tiếp tục vận hành.

Theo báo giới ở Mỹ, các quy định mới cũng là một nỗ lực nhằm khiến việc cấp vốn và vận hành thêm các nhà máy điện chạy bằng khí đốt gần như không thể thực hiện được trong cùng một thời điểm. Yêu cầu các nhà máy khí mới phải có khả năng thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) tốn kém hàng triệu USD chi phí và cũng sẽ tiêu thụ tới 30% điện năng do các nhà máy tạo ra, làm giảm đáng kể lợi nhuận của chúng. Việc một số nhà khai thác đã thử và không thành công trong việc bổ sung CCS vào ít nhất năm nhà máy như vậy ở Mỹ dẫn đến kết luận gần như không thể tránh khỏi rằng quy định này đề ra nhằm mục đích đóng cửa ngành công nghiệp điện khí đốt tự nhiên ở quốc gia này.

Vào ngày 13/5, các quy định của FERC đã được bổ sung vào Lệnh 1920 nhắm vào điện khí đốt. Trong khi các quy tắc của EPA khiến việc xây dựng và vận hành các nhà máy điện khí đốt tự nhiên trở nên vô cùng tốn kém, thì Lệnh FERC 1920 khiến việc xây dựng các đường truyền tải và đưa điện ra thị trường trở nên đắt đỏ và khó khăn hơn. FERC thực hiện điều này bằng cách phân biệt giữa các nguồn phát điện, hợp lý hóa và khuyến khích cấp phép cho các đường dây điện được kết nối với các dự án năng lượng gió và mặt trời.

Đây là một động thái gọng kìm pháp lý được thiết kế để buộc các công ty phát điện đầu tư vào năng lượng gió và mặt trời để loại trừ việc khai thác khí đốt tự nhiên. Tăng tải điện sẽ cần một nguồn phát điện đáng tin cậy 24 giờ, 7 ngày mỗi tuần, một nguồn có thể được triển khai để đáp ứng các đợt nhu cầu tăng cao diễn ra hàng ngày. Chỉ có khí đốt tự nhiên mới có thể đáp ứng được nhu cầu này.

Một loạt nghiên cứu được công bố gần đây đã ủng hộ luận điểm của ông Bryce. Một phân tích của Goldman Sachs công bố vào giữa tháng 5 ước tính khí đốt tự nhiên là công nghệ phát điện phù hợp nhất để đáp ứng khoảng 60% nhu cầu gia tăng vào năm 2030. Tudor Pickering & Holt ước tính việc đáp ứng nhu cầu mới có thể đòi hỏi phải xây dựng tới 8,5 bcf/ngày công suất phát điện khí đốt tự nhiên mới trong cùng khung thời gian.

Bryce trích dẫn báo cáo của Morningstar ước tính nhu cầu khí đốt bổ sung ở mức 7 đến 10 bcf/ngày. Ông cũng đề cập một nghiên cứu của Enverus kết luận rằng nhu cầu điện từ trí thông minh nhân tạo (AI) và các trung tâm dữ liệu khác sẽ tăng gấp đôi vào năm 2035, cần thêm 4,2 bcf/ngày công suất phát điện khí tự nhiên mới vào thời điểm đó để đáp ứng nhu cầu này.

“Loại nhu cầu này cho thấy việc tập trung vào năng lượng tái tạo như là nguồn năng lượng duy nhất là sai lầm nghiêm trọng trong việc đáp ứng nhu cầu thực sự của thị trường”, Richard Kinder, chủ tịch của nhà điều hành đường ống Kinder Morgan, nói với các nhà phân tích trong buổi họp báo cáo thu nhập quý đầu tiên của công ty vào tháng 4, theo CNBC.

Hiếm khi chúng ta thấy nhiều nhà phân tích đều nhất trí như này đối với bất kỳ chủ đề nào trong lĩnh vực năng lượng, tuy nhiên các cơ quan quản lý như EPA, FERC và các cơ quan liên quan dường như không thể để những ảo tưởng về năng lượng xanh của họ bị gián đoạn bởi khó khăn thực tế. Họ có một mục tiêu, đó là đề ra càng nhiều quy định mới trước khi nhiệm kỳ đầu tiên của chính quyền Biden kết thúc.

Dự báo thị trường khí đốt tự nhiên và dầu: Giá có xu hướng giảmDự báo thị trường khí đốt tự nhiên và dầu: Giá có xu hướng giảm
BP tạm dừng đàm phán về mỏ khí đốt với VenezuelaBP tạm dừng đàm phán về mỏ khí đốt với Venezuela
Giá khí đốt châu Âu tăng vọt do nguồn cung ở Na Uy đột ngột bị gián đoạnGiá khí đốt châu Âu tăng vọt do nguồn cung ở Na Uy đột ngột bị gián đoạn

Nh.Thạch

AFP