Cung cấp khí đốt cho châu Âu: Sự cạnh tranh ác liệt giữa Nga, Algeria và Mỹ

19:36 | 01/06/2020

|
(PetroTimes) - Đường ống dẫn khí Medgaz, nối Algeria với Tây Ban Nha, đã nằm dưới sự kiểm soát của Sonatrach, sau khi công ty này mua lại 19,10% cổ phần của công ty Tây Ban Nha Cepsa Holding. Algeria hiện nắm giữ 51% cổ phần của Medgaz, theo một tuyên bố chính thức ngày 31/5.
cung cap khi dot cho chau au su canh tranh ac liet giua nga algeria va my
Đoạn trên đất liền của Medgaz nối Algeria với Tây Ban Nha

Trong bối cảnh giá khí giảm do đại dịch Covid-19, Công ty dầu khí quốc gia Algeria Sonatrach đã nắm lấy cơ hội mua lại cổ phần của công ty Tây Ban Nha Cepsa Holding trong công ty Medgaz SA, quản lý và vận hành đường ống khí đốt ngoài khơi Medgaz nối Algeria với Tây Ban Nha, để trở thành cổ đông lớn, Sonatrach cho biết thông cáo báo chí.

Thông cáo cho biết công ty Algeria đã mua 19,10% cổ phần của công ty Cepasa Holding trong đường ống khí Medgaz. "Do đó, cổ phần của Sonatrach tăng từ 42,96% đến 51% trong công ty Medgaz SA", thông cáo báo chí cho biết thêm 49% còn lại được nắm giữ bởi đối tác Tây Ban Nha. Sonatrach "do đó củng cố vị thế là nhà cung cấp khí đốt chính và đáng tin cậy cho các khách hàng châu Âu thông qua đường ống Medgaz", thông cáo nhấn mạnh.

Algeria, hiện đang xuất khẩu 8,2 tỷ mét khối khí sang Tây Ban Nha thông qua đường ống Medgaz có đường kính 24 inch và chiều dài 210 km, sẽ tăng công suất lên 10,2 tỷ mét khối trong quý 1/2021 nhờ việc bổ sung máy nén turbo thứ tư tại trạm máy nén Beni-Saf ở phía tây Algeria, thông cáo báo chí đã kết luận.

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Algeria sang Tây Ban Nha đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 3, tờ El Confidencial của Tây Ban Nha đưa tin ngày 11/5. Theo tờ báo này, lượng khí nhập khẩu từ Algeria của Tây Ban Nha đã đạt mức thấp nhất trong lịch sử do sự cạnh tranh từ Nga và Hoa Kỳ, nơi cung cấp LNG với giá thấp.

cung cap khi dot cho chau au su canh tranh ac liet giua nga algeria va my

Tình trạng này là do sự sụp đổ của giá khí trên thị trường quốc tế. Theo thống kê từ Cores, công ty quản lý trữ lượng hydrocarbon của Tây Ban Nha, điều này cho phép Hoa Kỳ vượt qua Algeria trong xuất khẩu khí sang Tây Ban Nha trong 2 tháng liên tiếp.

Các công ty Mỹ đã tăng doanh số bán hàng sang Tây Ban Nha thêm 467% trong hai tháng qua, trong khi xuất khẩu của Algeria đã giảm 30%. Từ tháng 1 đến tháng 3, Tây Ban Nha đã nhập 20.251 GWh LNG của Mỹ so với 19.748 GWh của Algeria.

Algeria là nhà cung cấp khí đốt chính của Tây Ban Nha bởi vì họ có hai đường ống ngầm kết nối hai nước, khiến cho việc vận chuyển rẻ hơn nhiều. 60% công suất truyền tải của Medgaz dành cho thị trường Tây Ban Nha; phần còn lại là để xuất khẩu sang các nước châu Âu khác.

cung cap khi dot cho chau au su canh tranh ac liet giua nga algeria va myThị trường khí đốt thế giới có lặp lại kịch bản của dầu mỏ?
cung cap khi dot cho chau au su canh tranh ac liet giua nga algeria va myThách thức tất cả, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thăm dò dầu khí ở Địa Trung Hải
cung cap khi dot cho chau au su canh tranh ac liet giua nga algeria va myDòng chảy khí đốt của Nga sang châu Âu giảm mạnh sau khi giá dầu sụp đổ
cung cap khi dot cho chau au su canh tranh ac liet giua nga algeria va myNga ngừng vận chuyển khí đốt qua Ba Lan

Nh.Thạch

AFP