Thị trường khí đốt thế giới có lặp lại kịch bản của dầu mỏ?

07:49 | 01/06/2020

|
(PetroTimes) - Giá khí đốt trên thế giới đang giảm, các kho chứa đầy ắp và đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh.
thi truong khi dot the gioi co lap lai kich ban cua dau mo

Qatar - nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng hàng đầu thế giới, đang phải đối mặt với tình huống khó khăn nhất.

Chuyên gia Ayman Omar người Lebanon giải thích, không nên thử các cơ chế có sẵn trên thị trường dầu mỏ vào thị trường khí đốt. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 thực sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp khí đốt.

Ông Omar nói: "Thị trường khí đốt về cơ bản khác với dầu mỏ. Khác với dầu, không có nhu cầu vĩnh viễn về khí đốt từ các khách hàng. Các nước xuất khẩu khí đốt không tạo ra được một tổ chức quốc tế mạnh như OPEC. Do đó, thị trường gas không quá nhạy cảm và phần lớn phụ thuộc vào quyết định riêng của nhà cung cấp. Tuy nhiên, giá khí đốt hóa lỏng đã giảm khoảng một nửa trong năm nay, tương ứng khoảng 2 USD/triệu BTU".

Trong khi đó, chuyên gia người Qatar, ông Abdallah Abdel Aziz al-Khater lưu ý rằng, ngay cả chính sách giá thị trường đối với hai nguồn năng lượng cũng hoàn toàn khác nhau.

"Trong khi giá dầu mỏ giảm đáng kể, tình hình giá khí đốt vẫn hoàn toàn ổn định", vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Về phần mình, nhà kinh tế học người Nga Vladimir Rozhankovsky giải thích, việc lưu trữ, vận chuyển dầu mỏ và khí đốt rất khác nhau. Bởi vậy, giá cả và thị trường cũng rất khác biệt.

"Khí hóa lỏng LNG không giống như dầu mỏ, không thể nằm trong phương tiện vận chuyển trong nhiều tháng. Nó phải được đưa trở lại trạng thái khí trong vòng vài tuần, nếu không chất lượng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Ít nhất là vì lý do này, thị trường dầu và khí đốt rất khó so sánh. Và kéo theo một số kịch bản khác nhau về tính kinh tế", ông Rozhankovsky cho hay.

Bình An

SPN