Dòng chảy khí đốt của Nga sang châu Âu giảm mạnh sau khi giá dầu sụp đổ

16:52 | 28/05/2020

|
(PetroTimes) - Nguồn cung khí đốt từ Nga sang Châu Âu qua đường ống Yamal-Europe (trung chuyển qua Belarus và Ba Lan đến Mallnow, Đức) đã giảm mạnh và tạm dừng vận chuyển vào hôm thứ Ba vừa qua (26/5).    
dong chay khi dot cua nga sang chau au giam manh sau khi gia dau sup do

Quỹ đầu tư VTB Capital cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc sụt giảm này chủ yếu là do nhu cầu tiêu thụ năng lượng của Châu Âu đang suy yếu giữa mùa đông ấm áp, trong khi nguồn cung gia tăng và tác động của dịch Covid-19. Thị trường khí đốt châu Âu hiện đang dõi theo các tín hiệu thay đổi khi hai quốc gia xuất khẩu khí đốt chính là Nga và Na Uy bắt đầu triển khai các biện pháp thu hẹp dòng chảy do lượng cung dư thừa vẫn trên đà gia tăng. Giá khí trên sàn giao dịch lớn nhất Châu Âu Dutch Title Transfer Facility đã giảm xuống mức thấp nhất là 3.365 euro/megawatt giờ vào tuần trước, tương đương 40,7 USD/1.000 mét khối. Với mức giá giao dịch này, ngay cả đối với những công ty lớn và có mức chi phí cạnh tranh như Gazprom cũng khó có thể có lợi nhuận, bởi Gazprom phải trả trung bình khoảng 47 USD/1.000 mét khối cho chi phí vận chuyển khí đốt qua các đường ống khác ngoài đường ống Nord Stream.

Trong khi đó, các kho tồn trữ khí đốt tại châu Âu cũng đã sử dụng khoảng 71% công suất chứa và khả năng tồn kho sẽ được lấp đầy vào tháng Bảy tới đây.

dong chay khi dot cua nga sang chau au giam manh sau khi gia dau sup doNhiều “Dòng chảy” khí đốt, xuất khẩu năng lượng của Nga sang châu Âu có tăng?

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí(CPTI)