Công ty Thụy Sĩ ngừng thi công Nord Stream 2 vì lệnh trừng phạt của Mỹ

13:34 | 23/12/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 21/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2  (Nord Stream 2) và Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ chẳng khác nào là hành động cấm các quốc gia khác phát triển kinh tế.
cong ty thuy si ngung thi cong nord stream 2 vi lenh trung phat cua my
Tàu rải ống của công ty Thụy Sĩ Allseas

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ với các công ty tham gia vào việc xây dựng các đường ống dẫn khí đốt của Nga Nord Stream 2, được Tổng thống Donald Trump ký ban hành ngày 20/12, là hành động ngăn chặn các nước khác phát triển nền kinh tế của họ, phát ngôn viên ngoại giao Nga lên án.

Konstantin Kossatchev, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hội đồng Liên bang Nga, gọi lệnh trừng phạt của Mỹ là "thổ phỉ".

"Nga tuyệt đối không được điều chỉnh hành động của mình trong dự án Nord Stream 2. Chúng ta phải đảm bảo mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch", ông Kosatchev nói.

Ông cũng nói rằng ông hy vọng các nhà lãnh đạo của các nước châu Âu sẽ thực hiện các biện pháp chính trị, pháp lý và tài chính để bảo vệ các công ty liên quan đến việc xây dựng đường ống và bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) đã tố cáo lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các công ty liên quan đến việc xây dựng đường ống Nord Stream 2.

"Về nguyên tắc, EU phản đối việc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các công ty châu Âu tham gia vào các hoạt động hợp pháp", người phát ngôn của EU cho biết và thêm rằng Ủy ban châu Âu đang phân tích hậu quả tiềm tàng của các biện pháp này để đề ra các hành động trả đũa .

"Mục tiêu của Ủy ban luôn là đảm bảo rằng Nord Stream 2 hoạt động một cách minh bạch, với mức độ giám sát phù hợp theo quy định", phát ngôn viên EU nhấn mạnh.

Công ty Allseas của Thụy Sĩ, được Gazprom của Nga thuê để xây dựng Nord Stream 2, cho biết họ đã đình chỉ thi công vì sợ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trước đó, phát ngôn viên Điện Kremlin đã tái khẳng định quyết tâm hoàn thành đường ống dẫn khí Nord Stream 2 tới châu Âu, bất chấp các biện pháp trừng phạt vừa được Mỹ đưa ra.

cong ty thuy si ngung thi cong nord stream 2 vi lenh trung phat cua myTrump ký luật áp đặt lệnh trừng phạt đường ống Nord Stream 2
cong ty thuy si ngung thi cong nord stream 2 vi lenh trung phat cua myThủ tướng Đức Merkel tố cáo các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Nord Stream 2
cong ty thuy si ngung thi cong nord stream 2 vi lenh trung phat cua myCánh tả Đức kêu gọi chính phủ đánh thuế khí đốt Mỹ

Nh.Thạch

AFP