Công ty dầu mỏ Rosneft của Nga đạt lợi nhuận cao nhất trong lịch sử

09:24 | 12/02/2022

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Nga Rosneft hôm thứ Sáu đã công bố lợi nhuận ròng tăng hơn sáu lần vào năm 2021, lên 883 tỷ rúp (10,3 tỷ euro), một dấu hiệu cho thấy sự phục hồi hoàn toàn của ngành dầu mỏ sau cuộc khủng hoảng năm 2020.
Công ty dầu mỏ Rosneft của Nga đạt lợi nhuận cao nhất trong lịch sử

“Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi, công ty Rosneft đã đạt mức lợi nhuận kỷ lục mới vào năm 2021”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Rosneft Igor Sechin cho biết trong một tuyên bố.

Lợi nhuận ròng này, cao nhất từng được ghi nhận bởi công ty, trái ngược hẳn với con số của năm 2020, 181 tỷ rúp (2,1 tỷ euro). Rosneft (trong đó BP của Anh nắm gần 20% cổ phần) là tập đoàn dầu mỏ lớn nhất của Nga. Năm 2020 là năm đầy khó khăn đối với Rosneft, mặc dù ít thiệt hại hơn các công ty dầu mỏ quốc tế khác, do cuộc chiến giá cả giữa Moscow và Riyadh đã khiến giá dầu sụt giảm chưa từng có, thêm vào đó là nhu cầu giảm do đại dịch gây ra.

Một trong những dự án lớn hiện nay của Rosneft là Vostok Oil ở Siberia, tập hợp các mỏ lớn nhất trong vùng Krasnoyarsk và được coi là "dự án hydrocarbon mới lớn nhất thế giới". “Chúng tôi kỳ vọng rằng với việc triển khai thành công dự án Vostok Oil sẽ được phản ánh đầy đủ trong việc định giá công ty”, ông Setchin nói và dự báo “giá cổ phiếu Rosneft tăng trưởng ổn định trong nhiều năm tới”.

Rosneft thông báo Vostok Oil bắt đầu sản xuất vào năm 2024 với mục tiêu đạt sản lượng 100 triệu tấn vào đầu thập kỷ tới. Vào tháng 12/2021, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu Rosneft trình bày một dự án vào tháng 3/2022 để cung cấp khí đốt cho châu Âu, hiện do Gazprom độc quyền nắm giữ, trong bối cảnh nhu cầu ở Lục địa già tăng lên.

Rosneft có thể phá vỡ thế độc quyền của Gazprom trong cung cấp khí đốt cho châu ÂuRosneft có thể phá vỡ thế độc quyền của Gazprom trong cung cấp khí đốt cho châu Âu
Nga cân nhắc cho phép Rosneft xuất khẩu khí đốt sang châu ÂuNga cân nhắc cho phép Rosneft xuất khẩu khí đốt sang châu Âu
Rosneft ra thông báo về hợp đồng 2 triệu tấn dầu với Ấn ĐộRosneft ra thông báo về hợp đồng 2 triệu tấn dầu với Ấn Độ

Nh.Thạch

AFP