Rosneft có thể phá vỡ thế độc quyền của Gazprom trong cung cấp khí đốt cho châu Âu

10:52 | 09/12/2021

|
(PetroTimes) - Tổng thống Vladimir Poutine và Rosneft có thể phá vỡ thế độc quyền của Gazprom trong việc bán khí đốt của Nga ở Tây Âu.
Rosneft có thể phá vỡ thế độc quyền của Gazprom trong cung cấp khí đốt cho châu Âu

Theo yêu cầu của Tổng thống Nga Putin, Rosneft sẽ đưa ra trước chính phủ đề xuất cung cấp 10 tỷ m3 khí đốt cho Tây Âu vào tháng 3 năm 2022, theo cơ quan báo chí Nga Intefax.

Do đó, đề xuất này sẽ phá vỡ thế độc quyền của Gazprom trong việc bán khí đốt của Nga cho châu Âu. Đây là một cử chỉ đối với các quy tắc cạnh tranh của Liên minh châu Âu và đối với vấn đề công suất đường ống dẫn khí đốt của Nga.

Khi được hỏi về vấn đề này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời rằng “chủ đề này thực sự đang được chính phủ nghiên cứu”.

Igor Sechin, Tổng Giám đốc điều hành của Rosneft gần đây đã nhiều lần yêu cầu Tổng thống Nga dỡ bỏ thế độc quyền của Gazprom trong việc cung cấp khí đốt tới châu Âu qua đường ống, nhằm tận dụng lợi thế giá khí đốt tăng cao.

Châu Âu, nhập khẩu một phần ba lượng khí đốt, đến từ Nga, đã phải đối mặt với giá khí đốt tăng cao trong nhiều tháng, trong bối cảnh nhu cầu tăng do kinh tế phục hồi do sự cải thiện của tình hình dịch bệnh liên quan đến Covid-19.

Trong khi Gazprom hoàn thành các nghĩa vụ hợp đồng của mình đối với châu Âu, tập đoàn này không dùng hết công suất các đường ống dẫn khí đốt của mình.

Một số quốc gia đổ lỗi cho việc tăng giá một phần là do Nga, bị cáo buộc đang tìm cách đẩy nhanh tiến độ vận hành đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 gây tranh cãi. Nga phủ nhận và qui lỗi cho các quyết định của châu Âu.

Việc mở đường ống dẫn khí đốt của Gazprom với Rosneft sẽ cho phép Nga tuân thủ các chỉ thị năng lượng của châu Âu.

Rosneft ra thông báo về hợp đồng 2 triệu tấn dầu với Ấn ĐộRosneft ra thông báo về hợp đồng 2 triệu tấn dầu với Ấn Độ
Rosneft tìm cách thích ứng yêu cầu môi trường của châu ÂuRosneft tìm cách thích ứng yêu cầu môi trường của châu Âu
Rosneft dự báo siêu chu kỳ có thể sắp diễn raRosneft dự báo siêu chu kỳ có thể sắp diễn ra

Nh.Thạch

AFP