Công suất năng lượng tái tạo của thế giới sẽ tiếp tục phá kỷ lục trong thập kỷ này

21:00 | 12/01/2024

|
(PetroTimes) - Công suất năng lượng tái tạo mới của thế giới đã tăng 50% trong năm ngoái, và sẽ tiếp tục phá kỷ lục trong thập kỷ này nhờ sự gia tăng các tấm pin mặt trời giá rẻ, đặc biệt là ở Trung Quốc.
Thanh Hóa: Dự án điện năng lượng mặt trời gần 2.700 tỷ đồng không được gia hạnThanh Hóa: Dự án điện năng lượng mặt trời gần 2.700 tỷ đồng không được gia hạn
Sinopec đưa ra dự báo về ngành năng lượng Trung QuốcSinopec đưa ra dự báo về ngành năng lượng Trung Quốc
Công suất năng lượng tái tạo của thế giới sẽ tiếp tục phá kỷ lục trong thập kỷ này
Tế bào quang điện được sản xuất trên dây chuyền sản xuất tại nhà máy của Công ty Công nghệ Năng lượng Xanh Longi ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết gần 510 gigawatt năng lượng tái tạo đã được lắp đặt vào năm 2023, lập kỷ lục năm thứ 22 liên tiếp. Nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của năng lượng mặt trời tại Trung Quốc, thế giới đang hướng tới mục tiêu đặt ra tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 là tăng gấp 3 lần năng lượng tái tạo vào cuối thập kỷ này.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết: “Theo các chính sách và điều kiện thị trường hiện tại, công suất tái tạo toàn cầu đang trên đà tăng gấp 2,5 lần vào năm 2030. Vẫn chưa đủ để đạt được mục tiêu tăng gấp 3 lần năng lượng tái tạo, nhưng chúng tôi đang tiến gần hơn và các nước có các biện pháp cần thiết để thu hẹp khoảng cách”.

Giá tấm pin mặt trời giảm mạnh đã giúp Trung Quốc triển khai sản lượng năng lượng sạch mới ở mức kỷ lục vào năm 2023. Từ năm 2023 đến năm 2028, IEA kỳ vọng quốc gia này sẽ xây dựng công suất tái tạo tăng khoảng 30% so với phần còn lại của thế giới cộng lại. Sự tăng trưởng của Trung Quốc nhanh đến mức IEA đã nâng dự báo năng lượng sạch trong 6 năm cho nước này lên 64%.

Việc lắp đặt năng lượng mặt trời trên mái nhà là chìa khóa cho sự tăng trưởng của ngành, cả ở Trung Quốc và các nơi khác, khi các chủ nhà và doanh nghiệp chuyển sang sử dụng công nghệ này để cắt giảm hóa đơn năng lượng và lượng khí thải. Theo IEA, cái gọi là lĩnh vực năng lượng mặt trời phân tán dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hơn 200% từ năm 2023 đến năm 2028, so với 6 năm trước đó.

Ngược lại, năng lượng gió đang tăng trưởng với tốc độ chậm hơn sau khi các vấn đề về chuỗi cung ứng, lạm phát và chi phí vay cao hơn khiến các dự án ở châu Âu và Mỹ gặp trở ngại, đặc biệt là đối với các trang trại ngoài khơi. Đối với Mỹ, IEA đã cắt giảm hơn 60% dự báo về công suất điện gió ngoài khơi mới, sau khi các công ty hủy bỏ và trì hoãn các dự án do chi phí tăng cao.

Cơ quan này cũng hạ dự báo về năng lượng gió ở châu Âu, do các dự án bị chậm trễ và tắc nghẽn lưới điện.

Sự tăng trưởng của năng lượng gió sẽ cần phải tăng tốc để thế giới có thể đạt được các mục tiêu về khí hậu, đặc biệt là ở những nơi như Bắc Âu, nơi khan hiếm ánh nắng mặt trời vào mùa đông vào thời điểm nhu cầu điện lên đến đỉnh điểm.

Yến Anh

Bloomberg