Công nghệ kỹ thuật số giúp phát hiện các mỏ mới ở Bắc Cực

16:15 | 21/02/2024

|
(PetroTimes) - Công nghệ số tại các doanh nghiệp thực hiện các dự án dầu khí ở Bắc Cực sẽ tăng khả năng phát hiện mỏ mới lên 50%, đồng thời cũng sẽ tạo nên sự cạnh tranh và thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài, Alexey Fadeev, Tiến sĩ Kinh tế, Giáo sư Trường Quản lý Công nghiệp Cao cấp tại Đại học Bách khoa Peter Đại đế St. Petersburg, nói với TASS.
Công nghệ kỹ thuật số giúp phát hiện các mỏ mới ở Bắc Cực
Một cơ sở dầu khí của Nga ở Bắc Cực. Ảnh TASS

"Số hóa, ngoài nhiệm vụ chính là giảm thiểu rủi ro cho con người trong quá trình sản xuất, còn có thể nâng cao đáng kể sức hấp dẫn kinh tế của các dự án dầu khí ở Bắc Cực. Việc triển khai các giải pháp kỹ thuật số có thể làm tăng 50% khả năng khám phá các mỏ mới, chẳng hạn như trong lĩnh vực khoan và khai thác, nó có thể giúp giảm 20 tỷ USD chi phí mỗi năm, điều này sẽ làm tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của các dự án Nga ở Bắc Cực", chuyên gia này cho biết.

Ông tiếp tục: “Ngành công nghiệp dầu khí đang sử dụng máy bay không người lái ngoài khơi, phương tiện không người lái dưới nước, giàn khoan robot và nhà kho tự động. Nhiều tập đoàn năng lượng đã số hóa các hoạt động của họ: bản sao kỹ thuật số, các quyết định địa chất được đưa ra dựa trên diễn giải kỹ thuật số của dữ liệu nhận được và hơn thế nữa".

Tầm quan trọng của phương pháp tiếp cận kỹ thuật số đối với các dự án ở Bắc Cực cao hơn nhiều lần so với các dự án được thực hiện ở các khu vực khác của Nga do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, các bãi cạn nằm cách xa bờ biển và các dự án đòi hỏi phải tăng cường an ninh và tốc độ ra quyết định. Ông kết luận: “Khu liên hợp dầu khí không còn đơn giản về mặt công nghệ. Việc phát triển các mỏ đòi hỏi khoa học và công nghiệp phải tạo ra khá nhiều phương tiện kỹ thuật mới về cơ bản và các công nghệ phát triển có độ phức tạp tương đương với việc thăm dò không gian và công nghệ nano”.

Dự án LNG 2 Bắc Cực của Nga sẽ tiếp dầu cho châu ÁDự án LNG 2 Bắc Cực của Nga sẽ tiếp dầu cho châu Á
Lối thoát tạm thời cho dự án LNG ở Bắc Cực bị Mỹ trừng phạt của NgaLối thoát tạm thời cho dự án LNG ở Bắc Cực bị Mỹ trừng phạt của Nga
Anh xuất khẩu 80% lượng dầu thô của nước nàyAnh xuất khẩu 80% lượng dầu thô của nước này
Nỗ lực 'tiêu diệt' dự án LNG 2 Bắc Cực của Mỹ có thể gây mất lòng tin giữa các đồng minhNỗ lực 'tiêu diệt' dự án LNG 2 Bắc Cực của Mỹ có thể gây mất lòng tin giữa các đồng minh

Anh Thư

TASS