Dự án LNG 2 Bắc Cực của Nga sẽ tiếp dầu cho châu Á

08:39 | 18/01/2024

|
(PetroTimes) - Ngày 17/01, hai nguồn tin trong ngành cho biết dự án LNG 2 ở Bắc Cực của Nga dự kiến sẽ tiếp nhận lô hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên tới châu Á vào cuối tháng 1, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ, vì khối lượng ban đầu sẽ thấp.
Dự án LNG 2 Bắc Cực của Nga sẽ tiếp dầu cho châu Á
Dự án LNG 2 ở Bắc Cực. Ảnh TASS

Các biện pháp trừng phạt đối với dự án LNG 2 ở Bắc Cực do cuộc xung đột ở Ukraine hồi tháng 11/2022 đã khiến nguồn cung LNG rơi vào tình trạng bất khả kháng, buộc các cổ đông nước ngoài phải đình chỉ tham gia vào dự án.

Nga hiện là quốc gia sản xuất LNG vận chuyển bằng đường biển lớn thứ 4 thế giới, sau Mỹ, Qatar và Australia.

Dự án nằm trên Bán đảo Gydan ở Bắc Cực là chìa khóa cho mọi nỗ lực của Nga nhằm tăng cường thị phần LNG toàn cầu lên 1/5 từ năm 2030-2035, so với mức 8% hiện nay.

Với 3 đoàn tàu xử lý, công suất sản xuất của Arctic LNG 2 dự kiến sẽ là 19,8 triệu tấn mỗi năm và 1,6 triệu tấn khí ngưng tụ ổn định mỗi năm. Hoạt động sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu vào đầu năm 2024.

Đoàn tàu đầu tiên đã bắt đầu đi vào hoạt động sản xuất, trong khi 2 đoàn còn lại vẫn chưa được nhà máy ở Murmansk chuyển đến khu dự án.

Theo đại cổ đông Novatek, các tàu chở LNG đầu tiên sẽ ra khơi vào quý I/2024.

Một trong những nguồn tin cho biết lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ được giao vào cuối tháng và điểm đến có thể là Trung Quốc hoặc Hàn Quốc.

Lô hàng này có thể sẽ được vận chuyển bằng tàu lớp Arc 7, có khả năng vượt qua lớp băng dày, đến cảng Murmansk ở Tây Bắc Nga, trước khi được chất lên một tàu chở hàng thông thường.

Novatek đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Một trong những nguồn tin cho biết lô hàng LNG đầu tiên của dự án sẽ được chất lên tàu chở LNG lớp Arc 7 Christophe de Margerie.

Một nguồn tin khác trong ngành cho biết khối lượng LNG đầu tiên của dự án có thể sẽ rất ít do các lệnh trừng phạt.

Chỉ những công ty Trung Quốc hạng 3 ít hoặc không giao thương với thị trường Mỹ mới có thể tiếp cận lô LNG này.

Các công ty dầu mỏ nhà nước của Trung Quốc CNOOC Ltd và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), mỗi công ty có 10% cổ phần trong dự án này. Dự án được kiểm soát bởi Novatek - nhà sản xuất LNG lớn nhất của Nga, và sở hữu 60% cổ phần.

Tập đoàn TotalEnergies của Pháp và một liên doanh gồm Mitsui and Co và JOGMEC của Nhật Bản mỗi bên nắm giữ 10% cổ phần trong dự án Arctic LNG 2.

Trung Quốc xin miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt dự án LNG 2 ở Bắc CựcTrung Quốc xin miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt dự án LNG 2 ở Bắc Cực
Các cổ đông nước ngoài tạm dừng tham gia dự án LNG 2 ở Bắc Cực của NgaCác cổ đông nước ngoài tạm dừng tham gia dự án LNG 2 ở Bắc Cực của Nga
Dự án LNG khổng lồ tại Bắc Cực của Nga đối diện nguy cơ lớnDự án LNG khổng lồ tại Bắc Cực của Nga đối diện nguy cơ lớn

Ý Thiên

AFP