Cơn sốt thăm dò dầu khí ở Somalia

12:05 | 14/05/2023

|
(PetroTimes) - Somalia - một trong những vùng lãnh thổ vẫn chưa được khai thác dầu khí, đang xuất hiện một cơn sốt thăm dò mới. Bất chấp nhiều năm xung đột và bất ổn, các công ty quốc tế đang dấn thân vào cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm này, vì không thể cưỡng được sự thu hút của trữ lượng tiềm năng lên đến vài tỷ thùng.
Cơn sốt thăm dò dầu khí ở Somalia

Các công ty dầu khí quốc tế như Chevron, Eni, ExxonMobil và Shell bắt đầu thăm dò dầu khí ở Somalia vào những năm 1950, nhưng họ đã rời khỏi đất nước này khi nội chiến nổ ra vào năm 1991. Ngày nay, công ty Coastline Exploration - có trụ sở tại Houston (Mỹ), đang dẫn đầu một cuộc phiêu lưu mới, bắt đầu với việc mua 7 lô ngoài khơi từ chính phủ Somalia vào năm 2022.

Công ty Mỹ đang xem xét đề xuất hợp tác với họ trong những hoạt động thăm dò thực hiện tại đất nước này, nhưng ông Richard Anderson - Giám đốc điều hành của công ty, nói với S&P Global Commodity Insights rằng, họ không có ý định lệ thuộc vào những đối tác tương lai của họ. ExxonMobil và Shell cũng đang xem xét quay trở lại Somalia - một quốc gia nằm trên giao điểm quan trọng đối với giao thông hàng hải quốc tế.

Tiềm năng to lớn

Vào tháng 3/2020, Bộ Dầu khí Somalia đã thiết lập một lộ trình ban đầu với sự tham gia của 2 công ty. Theo các khảo sát địa chấn 2D do công ty dữ liệu năng lượng TGS (Na Uy) thực hiện vào năm 2014, thoạt đầu, Somalia có thể sở hữu đến 30 tỷ thùng dầu trải rộng trên 15 lô mà chính phủ cho thăm dò.

Cuộc chiến Nga - Ukraine đã làm dấy lên những cuộc thảo luận về an ninh năng lượng ở châu Phi – khu vực có khả năng tiếp cận điện năng thấp. Ngoài ra, các khám phá dầu khí lớn ở Mozambique, Tanzania và Uganda đã kích thích sự thèm muốn của các nhà đầu tư đối với hydrocarbon vùng Đông Phi. Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng, lĩnh vực dầu mỏ non trẻ và những cảng biển mới có nguy cơ là mục tiêu tấn công của các chiến binh al Shabab. Nhóm này đang kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn.

Vào tháng 2, công ty Coastline Exploration đã thông báo ký kết những thỏa thuận chia sẻ khai thác từ 7 lô dầu với tổng diện tích 35.000 km². Thỏa thuận đạt được gần hai năm sau khi Somalia mở vòng gọi thầu đầu tiên cho lô dầu khí ngoài khơi. Ông Anderson cho biết, các kế hoạch của Coastline sẽ được tiến hành vào tháng 11.

Khu vực ly khai

Tuy nhiên, hoạt động trong khu vực có thể sẽ khó khăn. Ở khu vực ly khai phía bắc – Somaliland, công ty Genel Energy của Vương quốc Anh đã làm chính phủ Somalia nổi giận, bằng cách mua lại các lô từ chính quyền địa phương của Somaliland. Tiềm năng trữ lượng từ những lô này có thể lên tới 5 tỷ thùng dầu.

Somaliland tuyên bố độc lập khỏi Somalia vào năm 1991, nhưng chưa được quốc tế công nhận là khu vực tự trị.

Nhà nước ly khai này xem việc ký kết thỏa thuận với các tập đoàn quốc tế là điều cần thiết cho sứ mệnh giành độc lập của mình. Vào tháng 12/2022, Genel thông báo đã hoàn thành một cuộc khảo sát địa kỹ thuật ở Somaliland. Tuy nhiên, Somalia đã “dứt khoát bác bỏ tuyên bố của Genel Energy về quyền khai thác dầu ở các khu vực phía bắc của Somalia” và yêu cầu công ty Anh “chấm dứt hoạt động bất hợp pháp của mình”. Những bình luận của Somalia đã làm dấy lên phản ứng dữ dội từ chính quyền Somaliland. Theo Genel, kế hoạch khoan giếng ở Somaliland dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Indonesia chỉ định doanh nghiệp thực hiện thăm dò 3 lô dầu khíIndonesia chỉ định doanh nghiệp thực hiện thăm dò 3 lô dầu khí
ExxonMobil có kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD vào việc thăm dò dầu khí tại AngolaExxonMobil có kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD vào việc thăm dò dầu khí tại Angola
Philippines, Trung Quốc nối lại đàm phán thăm dò dầu khí vào tháng 5Philippines, Trung Quốc nối lại đàm phán thăm dò dầu khí vào tháng 5

Ngọc Duyên

AFP