Cổ phiếu BP tăng mạnh sau khi công ty công bố chiến lược mới

09:53 | 13/02/2023

|
Các nhà đầu tư dường như thích thú với bản cập nhật chiến lược mới nhất của BP về mục tiêu khai thác nhiều dầu khí hơn trong thời gian ngắn.
Cổ phiếu BP tăng mạnh sau khi công ty công bố chiến lược mới

Cổ phiếu của BP (LON: BP) tại London đã tăng gần 19% kể từ thứ Ba tuần trước khi công ty cho biết họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào các dự án dầu khí có khả năng thu hồi so với kế hoạch trước đó và sẽ bơm thêm hydrocarbon trong thời gian dài hơn để đáp ứng nhu cầu của thế giới.

Do đó, vốn hóa thị trường của BP đã vượt mốc 100 tỷ bảng Anh và tính đến cuối tuần qua, mức vốn hóa thị trường của gã khổng lồ này đã chạm mốc 101,36 tỷ bảng Anh (122,7 tỷ USD).

Cổ phiếu của các công ty dầu mỏ bị ảnh hưởng do nhu cầu và giá dầu sụt giảm trong thời kỳ đại dịch và xu hướng ESG (E-Environmental (Môi trường), S-Social (Xã hội) và G-Governance (Quản trị doanh nghiệp)) khiến các nhà đầu tư xa lánh các công ty dầu mỏ. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, giá dầu tăng và lợi nhuận hàng quý kỷ lục đã giúp các cổ phiếu dầu mỏ bù đắp khoản lỗ từ năm 2020 và 2021.

Hồi đầu tuần trước, BP đã báo cáo khoản thu nhập kỷ lục cho năm 2022, tăng hơn gấp đôi so với lợi nhuận năm ngoái, tăng cổ tức quý 4 và thông báo mua lại thêm 2,75 tỷ USD cổ phiếu.

Quan trọng hơn, BP nhấn mạnh rằng, công ty sẽ khai thác nhiều dầu khí hơn trong thời gian dài hơn và tăng đầu tư vào các dự án dầu khí trung bình lên tới 1 tỷ USD/năm, hoặc lên tới 8 tỷ USD tích lũy đến năm 2030.

Kết quả của những thay đổi này, BP dự đoán sản lượng dầu khí của họ sẽ vào khoảng 2,3 triệu thùng quy đổi dầu mỗi ngày vào năm 2025 và đặt mục tiêu đạt khoảng 2,0 triệu thùng/ngày vào năm 2030. Sản lượng năm 2030 sẽ thấp hơn khoảng 25% so với năm 2019, so với kỳ vọng trước đó của BP là giảm khoảng 40%.

BP hiện đặt mục tiêu giảm 20-30% lượng khí thải carbon trong quá trình khai thác dầu và khí đốt vào năm 2030 so với mức cơ sở năm 2019, thấp hơn mục tiêu trước đó là 35-40%.

Giám đốc điều hành Bernard Looney nói: "Chúng tôi cần tiếp tục đầu tư ngắn hạn vào hệ thống năng lượng ngày nay - vốn phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt - để đáp ứng nhu cầu và đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra có trật tự".

BP hoàn tất thương vụ mua lại nhà sản xuất khí đốt tự nhiên tái tạo hàng đầu của Mỹ BP hoàn tất thương vụ mua lại nhà sản xuất khí đốt tự nhiên tái tạo hàng đầu của Mỹ
BP tuyên bố bất khả kháng tại cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ BP tuyên bố bất khả kháng tại cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ