CNOOC nhận lô hàng LNG đầu tiên từ nhà xuất khẩu Mỹ

15:32 | 22/12/2021

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) đã ký một thỏa thuận với công ty Venture Global LNG của Mỹ để mua LNG từ một cơ sở xuất khẩu mới ở Louisiana.
CNOOC nhận lô hàng LNG đầu tiên từ nhà xuất khẩu Mỹ

Theo thỏa thuận được công bố hôm đầu tuần, CNOOC Gas & Power Group Co., Ltd., một công ty con 100% vốn của CNOOC, sẽ mua 2 triệu tấn LNG trong 20 năm từ cơ sở xuất khẩu Plaquemines LNG của Venture Global ở Plaquemines Parish, Louisiana.

Đây là thỏa thuận đầu tiên mà CNOOC, nhà nhập khẩu LNG lớn nhất của Trung Quốc đã đồng ý mua nhiên liệu siêu lạnh từ một nhà xuất khẩu của Mỹ, Venture Global LNG cho biết.

Thỏa thuận này nhấn mạnh sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà nhập khẩu Trung Quốc đối với LNG của Mỹ và là thỏa thuận mới nhất mà các công ty của hai nước đã công bố trong những tuần gần đây.

Tháng trước, Venture Global LNG đã ký một thỏa thuận với Tập đoàn Dầu khí & Hóa chất Trung Quốc (Sinopec). Theo công ty Mỹ, đây sẽ là "thỏa thuận cung cấp LNG đơn lẻ lớn nhất từng được một công ty Mỹ ký và sẽ tăng gấp đôi lượng nhập khẩu LNG của Mỹ sang Trung Quốc".

Sinopec sẽ mua 4 triệu MTPA LNG từ Plaquemines LNG và UNIPEC, trong khi một công ty con của Sinopec đã đồng ý mua 3,5 triệu tấn LNG từ cơ sở Calcasieu Pass LNG của Venture Global.

Hồi tháng 11, Cheniere Energy cũng đã công bố một thỏa thuận mua bán LNG dài hạn ràng buộc với Tập đoàn Sinochem của Trung Quốc. Xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc bắt đầu tăng vào cuối năm ngoái và đạt mức cao kỷ lục vào tháng 8 năm 2021, dữ liệu EIA mới nhất cho thấy. Vào tháng 10 vừa qua, Trung Quốc là điểm đến hàng đầu của xuất khẩu LNG từ Mỹ, Bộ Năng lượng Mỹ cho hay.

Mỹ sẽ có công suất xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới trong năm tới, vượt qua khả năng của các nhà xuất khẩu LNG hàng đầu là Australia và Qatar, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết vào đầu tháng này.

Bình An