Nga còn trữ lượng khí đốt để khai thác trong 100 năm tới

16:56 | 19/09/2021

|
(PetroTimes) - Theo Giám đốc điều hành của Gazprom, trữ lượng khí đốt ở Nga là lớn nhất thế giới và một số mỏ ở bán đảo Yamal sẽ được khai thác cho đến năm 2132.
Nga còn trữ lượng khí đốt để khai thác trong 100 năm tới

Phát biểu tại cuộc họp thường niên lần thứ 24 của Đại hội Doanh nghiệp Quốc tế, ông chủ của Gazprom, Aleksey Miller, đã vạch ra tương lai của khí đốt Nga, đồng thời tuyên bố trữ lượng khí đốt này có thể được khai thác trong bao nhiêu năm nữa.

“Trữ lượng khí đốt ở Nga, trữ lượng khí đốt của Gazprom là lớn nhất trên thế giới. Chúng tôi sẽ không gặp vấn đề do thiếu nguồn dự trữ trong vòng 100 năm tới”, ông Miller nói.

Ông cho biết chi tiết rằng một số mỏ mà Gazprom hiện đang chuẩn bị khai thác ở bán đảo Yamal (phía bắc Tây Siberia) sẽ vẫn hoạt động cho đến năm 2132.

Miller nói thêm: “Trong 5 năm qua, Gazprom đã xây dựng một trung tâm chiết xuất mới. Cơ sở này sẽ rất cần thiết cho Nga và người tiêu dùng nước ngoài trong nhiều thập kỷ, thậm chí sang thế kỷ XXII”.

Theo ông, năng lực sản xuất dư thừa của Gazprom có ​​khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, lên tới 150 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên.

“Dù mùa đông có lạnh giá đến đâu, chúng tôi vẫn luôn là nhà cung cấp đáng tin cậy. Chúng tôi luôn hoàn toàn tôn trọng các cam kết trong hợp đồng của mình”, ông Miller kết luận.

Khi mùa đông đến gần, giá khí đốt đã tăng vọt ở châu Âu. Vào thứ Tư tuần này, 1.000 mét khối khí giao dịch ở mức 963,9 đô la, trước khi giảm nhẹ.

Theo báo cáo từ Bloomberg, trước tình trạng thiếu hụt năng lượng, Goldman Sachs Group Inc. đã cảnh báo rằng các công ty châu Âu nên giảm mức tiêu thụ. Hàng tồn kho đang ở mức thấp nhất theo mùa trong hơn một thập kỷ và mùa đông sẽ bắt đầu sau khoảng một tháng tới.

Theo các nhà phân tích tại VTB Kapital, giá khí đốt tăng là do nhu cầu ngày càng tăng trong khi các kho dự trữ không được bổ sung đầy đủ (70,75% tính đến ngày 14 tháng 9 so với 93% năm ngoái) và năng lượng tái tạo giảm do thời tiết dịu. Ngoài ra, giá LNG cao ở châu Á không cho phép tăng lượng vận chuyển sang châu Âu.

Phát hiện khí khổng lồ ở biển Caspi của Iran có thể làm thay đổi thị trường khí đốt trong tương laiPhát hiện khí khổng lồ ở biển Caspi của Iran có thể làm thay đổi thị trường khí đốt trong tương lai
Gazprom bổ sung hơn 480 tỷ mét khối vào trữ lượng khí đốt năm 2020Gazprom bổ sung hơn 480 tỷ mét khối vào trữ lượng khí đốt năm 2020
Sinopec (Trung Quốc) gia tăng 92 tỷ mét khối trữ lượng khí đốt tại Tứ XuyênSinopec (Trung Quốc) gia tăng 92 tỷ mét khối trữ lượng khí đốt tại Tứ Xuyên

Nh.Thạch

AFP