Chính quyền Taliban và Nga ký kết thỏa thuận dầu khí

08:12 | 01/10/2022

|
(PetroTimes) - Afghanistan và Nga đã đạt được một thỏa thuận về việc cung cấp hàng triệu tấn sản phẩm dầu mỏ và lúa mì cho Afghanistan. Đây là hợp đồng kinh tế lớn đầu tiên mà Taliban ký kết kể từ khi trở lại nắm quyền.
Chính quyền Taliban và Nga ký kết thỏa thuận dầu khí
Người phát ngôn của chính quyền Taliban. Zabihullah Mujahid

Hiện nay, do bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine, dưới áp lực của nhiều lệnh trừng phạt, Nga phải đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Á để củng cố nền kinh tế.

Ông Abdul Salam Jawad - Phát ngôn viên Bộ Công thương Afghanistan cho biết: “Hợp đồng đã được ký kết vào tháng trước, khi Bộ trưởng Bộ Công thương Afghanistan thăm Nga”.

Phát ngôn viên không đưa ra chi tiết về các điều khoản tài chính của hợp đồng.

Theo thỏa thuận, Kabul sẽ nhận được một triệu tấn xăng, một triệu tấn dầu diesel, 500.000 tấn khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) và hai triệu tấn lúa mì.

Bộ Kinh tế Afghanistan cho biết lô hàng sẽ đến “vào những tuần tới”.

Ông Zamir Kabulov – đặc phái viên của Tổng thống Nga tại Afghanistan cũng xác nhận rằng “các thỏa thuận sơ bộ đã được ký kết”. Tuy nhiên, ông cho biết hai bên cần phải thống nhất về danh mục sản phẩm và sản lượng.

Cuộc khủng hoảng kinh tế mà Afghanistan đã trải qua chỉ trở nên tồi tệ hơn khi Taliban trở lại nắm quyền vào tháng 8 năm 2021.

Hệ thống ngân hàng gần như sụp đổ sau khi Hoa Kỳ đóng băng tài sản của Ngân hàng Trung ương Afghanistan trị giá 7 tỷ USD do lực lượng Hồi giáo tiếp quản.

Tình hình thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn với việc ngừng giải ngân hàng tỷ đô la viện trợ nước ngoài đã khiến ngân sách nhà nước bó tay trong suốt 20 năm Mỹ chiếm đóng.

Hai năm hạn hán cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp của Afghanistan.

Taliban cho biết sẽ sẵn sàng thực hiện thỏa thuận kinh tế với bất kỳ nước nào có nhu cầu. Cho đến nay, họ đã nhận dầu và khí đốt từ nước láng giềng Iran.

Được biết, Nga là một trong số ít quốc gia vẫn mở Đại sứ quán Nga ở Kabul trong và sau giai đoạn Taliban nắm quyền trở lại.

Các quốc gia dầu mỏ đang phải đối mặt với hàng triệu giếng bị bỏ hoang với chi phí thu dọn mỏ lên tới hàng trăm tỷ đô-laCác quốc gia dầu mỏ đang phải đối mặt với hàng triệu giếng bị bỏ hoang với chi phí thu dọn mỏ lên tới hàng trăm tỷ đô-la
Phân tích mới nhất về thị trường năng lượng toàn cầuPhân tích mới nhất về thị trường năng lượng toàn cầu
Shell và Exxon rút khỏi các dự án cũ ở Biển BắcShell và Exxon rút khỏi các dự án cũ ở Biển Bắc
Australia quy định trách nhiệm thu dọn mỏ đối với công ty dầu khíAustralia quy định trách nhiệm thu dọn mỏ đối với công ty dầu khí

Ngọc Duyên

AFP