Australia quy định trách nhiệm thu dọn mỏ đối với công ty dầu khí

15:06 | 29/09/2022

|
(PetroTimes) - Chính phủ Australia đã thông qua đạo luật buộc các chủ sở hữu cũ của các mỏ dầu và khí đốt phải chịu trách nhiệm về chi phí thu dọn nếu thăm dò không thành công.
abc

Theo đó, Canberra hồi tháng 9 năm ngoái đã thông qua đạo luật buộc các chủ sở hữu cũ của các mỏ dầu và khí đốt phải chịu trách nhiệm về chi phí thu dọn nếu thăm dò không thành công.

Đạo luật này giúp cung cấp kế hoạch chi tiết cho các chính phủ đang gặp khó khăn với ngành dầu khí trong việc loại bỏ hàng trăm cơ sở năng lượng lỗi thời, đặc biệt khi thế giới đang chuyển sang nền kinh tế xanh hay carbon thấp.

Chi phí để ngừng hoạt động các mỏ ngoài khơi ở Australia dự kiến ​​lên tới 40 tỷ USD, với một nửa số này sẽ diễn ra trong 10 năm tới. Wood Mackenzie nhận định rằng, đối với toàn bộ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, dự luật "làm sạch" của Australia ước tính sẽ tiêu tốn khoảng 100 tỷ USD cho đến năm 2050.

Luật pháp của Australia hiện tăng cường giám sát việc bán lại các tài sản dầu khí, nhằm đảm bảo bất kỳ chủ sở hữu mới nào cũng có đủ năng lực tài chính và kĩ thuật để xử lý khi ngừng hoạt động. Gây tranh cãi nhất trong đạo luật mới có lẽ là trách nhiệm pháp lý, được mô phỏng giống với những quy định hiện hành tại Biển Bắc của Vương quốc Anh, trong đó ràng buộc các chủ sở hữu cũ của mỏ dầu phải chịu trách nhiệm nếu chủ sở hữu mới phá sản.

Việc bán các mỏ dầu và khí trưởng thành cho những nhà đầu tư phù hợp với chi phí thấp, những công ty có đủ khả năng kéo dài tuổi thọ của các mỏ này một cách có lợi đã trở thành thông lệ tiêu chuẩn tại các khu vực khai thác truyền thống trên khắp thế giới, như ở Biển Bắc (Anh), Vịnh Mexico (Mỹ) và ngoài khơi Australia.

Trên thực tế, Australia đã tiến hành sửa đổi luật sau khi bị bỏ mặc và phải tự thu dọn các mỏ dầu Laminaria-Corallina ở Biển Timor, sau khi một công ty quy mô nhỏ sụp đổ vào năm 2019. Chi phí thu dọn các mỏ này ước tính lên tới 1 tỷ AUD (725 triệu USD).

Các tiêu chí nghiêm ngặt hơn trong đạo luật mới được kỳ vọng sẽ ngăn chặn những thương vụ mua bán tương tự ở Australia vào thời điểm mà một số mỏ dầu và khí đốt ngoài khơi Đông Nam và Tây Australia gần hết vòng đời.

Andrew McConville, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Khai thác Dầu khí Australia cho biết: "Nếu bạn tuân thủ mọi quy định, hy vọng bạn sẽ không bao giờ thấy mình ở vị trí phải thực hiện các trách nhiệm pháp lý".

Exxon Mobil Corp và đối tác BHP Group đã từ bỏ kế hoạch bán lại các mỏ ở vùng Đông Nam Australia sau khi chính phủ nước này cảnh báo rằng hãy cẩn thận trong việc lựa chọn người mua. Thay vào đó, BHP đã đồng ý hợp nhất hoạt động kinh doanh dầu của mình với nhà sản xuất khí đốt độc lập hàng đầu của Australia là Woodside Petroleum.

Được biết, ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch của Australia có các dự án trị giá gần 120 tỷ USD đang trong quá trình triển khai.

Bình An