Chính quyền Biden tái khởi động chương trình cấp phép dầu khí liên bang trong năm nay

08:44 | 27/08/2021

|
(PetroTimes) - Reuters, Bloomberg ngày 25/8 đưa tin, chính quyền Tổng thống Biden cho biết sẽ thực hiện các bước để khởi động lại chương trình cấp phép dầu khí của liên bang trong tuần tới.

Bộ Nội vụ Mỹ cho biết sẽ đưa ra thông báo chính thức trong tháng 9 để lên lịch đấu thầu dầu khí ngoài khơi vùng Vịnh và thực hiện các bước hướng tới việc cấp phép khai thác các khu vực ở miền Tây nước Mỹ. Kế hoạch của Bộ Nội vụ Mỹ đã đánh dấu bước đi công khai đầu tiên khởi động lại việc cấp phép dầu khí liên bang sau khi Tổng thống Joe Biden ra lệnh tạm ngừng ngày 27/1/2021. Chương trình sẽ bao gồm đấu thầu các lô ở Vịnh Mexico, dự kiến diễn ra trong tháng 10 hoặc tháng 11/2021. Đây là một trong 3 cuộc đấu giá còn lại ở vùng Vịnh Mexico theo chương trình được chính quyền Obama thiết kế ban đầu.

Cục Quản lý Năng lượng đại dương, Bộ Nội vụ Mỹ cũng sẽ lấy ý kiến ​​công chúng về đánh giá môi trường đối với cuộc đấu thầu các diện tích ở Cook Inlet, bang Alaska. Cục Quản lý đất đai, Bộ Nội vụ sẽ phác thảo các lô đất tiềm năng để cho thuê khai thác dầu khí ở miền Tây nước Mỹ trong tháng 9. Sau thời gian đưa ra công chúng có ý kiến và xem xét công khai, Bộ Nội vụ Mỹ sẽ tiến hành đánh giá môi trường các khu vực tiềm năng và công bố các cuộc đấu thầu vào cuối năm nay, dự kiến trong tháng 12/2021.

Chính quyền Biden tái khởi động chương trình cấp phép dầu khí liên bang trong năm nay
Chính quyền Biden tái khởi động chương trình cấp phép dầu khí liên bang trong năm nay. Ảnh: Tư liệu/Reuters/Khu vực cấp phép ở Hạt Mecosta, Michigan, Mỹ.

Nước Mỹ vẫn tiếp tục chia rẽ giữa vấn đề chống biến đổi khí hậu và việc khai thác dầu khí.

Quyết định của Thẩm phán liên bang chống lại lệnh tạm ngừng cấp phép khai thác dầu khí của chính quyền Biden ngày 15/6/2021 là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực quan trọng của Nhà Trắng nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng cách kiềm chế hoạt động khai thác nhiên liệu hóa thạch. Thông báo hôm Thứ Ba của Bộ Nội vụ Mỹ được đưa ra cùng ngày tòa án yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ giải trình về việc tuân thủ phán quyết. Trong hồ sơ pháp lý Bộ Tư pháp gửi tòa án hôm 24/8, chính quyền Biden lập luận rằng Bộ Nội vụ Mỹ đang tuân thủ quyết định của Thẩm phán và đã sử dụng các nguồn lực đáng kể để chuẩn bị cho chương trình cấp phép dầu khí liên bang. Cục Quản lý Năng lượng đại dương có nhiều nỗ lực chuẩn bị một hồ sơ chính thức mới về quyết định cấp các giấy phép ở vùng Vịnh, bao gồm các quy định cho thuê mới, đánh giá các khu vực tiềm năng và sửa đổi nhiều tài liệu khác. Tài liệu cho thấy doanh số cho thuê đất trong tương lai có thể nhỏ hơn nhiều so với dự đoán vào đầu năm nay theo các kế hoạch mà chính quyền Trump đã đề ra trước đó.

Thông báo của Bộ Nội vụ Mỹ cũng chưa xoa dịu được các liên minh trong ngành dầu mỏ Mỹ. Họ cho rằng những bước đi của Bộ Nội vụ Mỹ là chưa đủ so với những gì cần thiết phải làm để tuân thủ quyết định của thẩm phán liên bang, chỉ trích chính quyền triển khai chậm chạp và kéo dài lịch đấu giá theo kiểu “tiến một bước và lùi ba bước”./.

Bình Yên