Chính quyền Biden cấp phép Trang trại điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên của Mỹ

19:46 | 13/05/2021

|
(PetroTimes) - CNBC ngày 12/5/2021 đưa tin, ngành năng lượng gió ngoài khơi của Mỹ đã có một bước tiến quan trọng. Thứ Ba, ngày 11/5/2021, Bộ Nội vụ Mỹ đã cấp phép cho xây dựng và hoạt động của trang trại điện gió 800 MW Vineyard Wind 1 ở ngoài khơi bang Massachusetts, “dự án năng lượng gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên ở nước Mỹ”. Trang trại điện gió Vineyard Wind dự kiến sẽ tạo ra 3.600 việc làm, cung cấp điện cho 400.000 gia đình và cơ sở kinh doanh. Chính quyền liên bang đã cấp phép lắp đặt 84 turbine ở ngoài khơi Massachusetts. Cơ sở năng lượng gió ngoài khơi này sẽ sử dụng turbine Haliade-X rất lớn của công ty GE Năng lượng tái tạo. Theo kế hoạch, Vineyard Wind sẽ cung cấp dịch vụ từ năm 2023.
Chính quyền Tổng thống Biden ủng hộ chương trình năng lượng gió ngoài khơi rất lớnChính quyền Tổng thống Biden ủng hộ chương trình năng lượng gió ngoài khơi rất lớn
Chính quyền Biden cấp phép Trang trại điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên của Mỹ
Một trang trại gió ngoài khơi. Ảnh: Davee Hughes/Getty Images

Vineyard Wind là liên doanh 50-50 giữa công ty Copenhangen Infrastructure Partners và Avangrid Renewables. Avangrid Renewables là công ty con của Tập đoàn Iberdrola Group, có trụ sở ở Tây Ban Nha. Iberdrola cho biết đầu tư vào dự án này sẽ lên tới 2,5 tỷ Euro (3,03 tỷ USD). Giám đốc điều hành toàn cầu của tập đoàn Iberdrola Jonathan Cole cho biết việc cấp phép đối với dự án này là điều “vô cùng có ý nghĩa”, “là lần đầu tiên Mỹ cấp một giấy phép như thế này và dự kiến sẽ có nhiều dự án tiếp theo”; cấp phép này như là sự khởi đầu cho ngành năng lượng gió ngoài khơi của Mỹ, là “thời khắc to lớn đối với dự án và đối với công ty, đồng thời cũng là thời khắc to lớn đối với cả ngành năng lượng gió ngoài khơi của Mỹ”.

Nhiều tổ chức, hiệp hội Mỹ nhất trí với đánh giá trên. Chủ tịch Hiệp hội các ngành kinh tế biển quốc gia (National Ocean Industries Association) Erik Milito mô tả việc cấp phép cho dự án Vineyard Wind là “một dấu mốc trong ngành năng lượng Mỹ”, một triển vọng chắc chắn cho ngành năng lượng gió ngoài khơi. CEO của Hiệp hội Năng lượng sạch Mỹ (American Clean Power Association) Heather Zichal hoan nghênh đây là “một ngày lịch sử đối với năng lượng sạch và đối với nước Mỹ trong cả thập kỷ qua”, “là thời điểm để thúc đẩy năng lượng gió ngoài khơi, để đuổi kịp cạnh tranh toàn cầu và phi các-bon mạng lưới điện của nước Mỹ”, “đem lại các lợi ích kinh tế và môi trường cho người dân và chống biến đổi khí hậu”.

Tháng 3/2021, Bộ Năng lượng, Bộ Nội vụ và Bộ Thương mại Mỹ cho biết đã đưa ra mục tiêu điện gió ngoài khơi đạt công suất 30 GW vào năm 2030. Chính quyền Biden hy vọng với mục tiêu trên có thể tạo ra hàng nghìn việc làm và thu hút hàng tỷ đô la đầu tư trong những năm tới. Nếu mục tiêu trên thành hiện thực, sẽ là một sự mở rộng đáng kể đối với ngành năng lượng gió ngoài khơi. Năng lượng gió ven bờ của Mỹ rất phát triển nhưng cơ sở năng lượng gió ngoài khơi đầu tiên của Mỹ, Block Island Wind công suất 30 MW, mới bắt đầu hoạt động thương mại từ năm 2016.

Theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), tỷ lệ năng lượng điện gió là 8,4%, trong khi đó khí tự nhiên là 40,3%, than là 19,3%; về tổng thể, tỷ lệ nhiên liệu hóa thạch là 60,3%, hạt nhân là 19,7% và năng lượng tái tạo là 19,8%. Trong bức tranh toàn cầu, ngành năng lượng gió ngoài khơi của Mỹ còn một chặng đường dài trước khi có thể đuổi kịp những thị trường phát triển hơn, đặc biệt là ở châu Âu. Theo WindEurope, tại châu Âu, năm 2020 ngành năng lượng gió ngoài khơi đã thu hút được con số đầu tư kỷ lục 26 tỷ Euro (31,5 tỷ USD), với công suất 2,9 GW./.

Thanh Bình