Chính phủ Ý xem xét việc mua bán nhà máy lọc dầu Nga

09:08 | 07/11/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 6/11, ông Aldo Urso - Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Ý cho biết, để tránh cắt giảm việc làm và làm thất thoát sản lượng năng lượng toàn quốc, Chính phủ Ý đang xem xét tỉ mỉ việc công ty năng lượng Lukoil (Nga) bán một nhà máy lọc dầu lớn do họ sở hữu ở Sicily.
Chính phủ Ý xem xét việc mua bán nhà máy lọc dầu Nga

Mang tên ISAB, nhà máy này chiếm 20% công suất lọc dầu ​ toàn nước Ý. Nhà máy có quy mô 1.000 công nhân, đa phần đến từ một trong những khu vực nghèo nhất của đất nước.

Được biết, Lukoil đã đàm phán với công ty Crossbridge Energy Partners (Mỹ) để bán ISAB. Qua thỏa thuận này, ISAB sẽ không phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa khi lệnh cấm vận dầu mỏ Nga đi vào hiệu lực.

Tuy nhiên, theo báo Financial Times, vào hôm 4/11, tập đoàn Nga đã từ chối tiếp tục thương thảo với Crossbridge, gây áp lực lên Chính phủ Ý trong việc tìm cách giữ nhà máy tiếp tục hoạt động.

Vào hôm 6/11, ông Aldo Urso cho biết ông hy vọng Lukoil sẽ tiếp tục hoạt động ở Sicily, hoặc nếu muốn, bán lại cơ sở cho một nhà đầu tư của Ý hoặc nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Ý giải thích: “Chính phủ Ý chỉ phê duyệt việc chuyển giao quyền sở hữu tài sản dầu khí với điều kiện: Có khả năng duy trì sản xuất và việc làm liên tục”.

Thật vậy, Rome có những luật lệ đặc biệt để chống tiếp quản tài sản, hay được gọi là “quyền lực vàng”, để bảo vệ những công ty được xem là quan trọng về mặt chiến lược quốc gia.

Không như những Thủ tướng Ý tiền nhiệm, ông Mario Draghi đã sử dụng “quyền lực vàng” để cố định điều khoản trong nhiều thỏa thuận. Ông Aldo Urso cho biết Thủ tướng Ý đương nhiệm sẽ tiếp tục sử dụng “quyền lực vàng” để bảo vệ lợi ích quốc gia.

Vào tháng trước, các nhà chức trách Ý đã gửi một bức thư giải trình (letter of comfort) đến Lukoil. Theo đó, Chính phủ Ý sẽ bảo đảm tài chính cho ISAB để nhà máy có thể nhập dầu thô từ những nguồn không phải của Nga. Tuy nhiên, phía ngân hàng vẫn chưa hoàn thành thủ tục giải ngân cho nhà máy.

Reuters cho biết, có nhiều khách hàng tiềm năng cũng đang quan tâm đến việc mua lại ISAB, trong đó có gã khổng lồ năng lượng Equinor (Na Uy). Hiện tập đoàn này không trả lời bình luận.

Các nhà máy lọc dầu của Mỹ được vận hành với công suất cao chóng mặt trong Quý IVCác nhà máy lọc dầu của Mỹ được vận hành với công suất cao chóng mặt trong Quý IV
Toàn cảnh cuộc đình công của công nhân các nhà máy lọc dầu ở PhápToàn cảnh cuộc đình công của công nhân các nhà máy lọc dầu ở Pháp
Cháy nhà máy lọc dầu ở Argentina khiến nhiều người thương vongCháy nhà máy lọc dầu ở Argentina khiến nhiều người thương vong

Ngọc Duyên

AFP