Chính phủ Mexico bơm thêm 5 tỷ đô la cứu trợ Pemex

15:00 | 14/09/2019

|
(PetroTimes) - Chính phủ Mexico ngày 12/9 tuyên bố rằng họ sẽ bơm thêm 5 tỷ đô la vào công ty dầu mỏ nhà nước Pemex, suy yếu do nợ và sản xuất giảm.  
chinh phu mexico bom them 5 ty do la cuu tro pemex
Trụ sở của Pemex

"Sáng kiến ​​này là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm củng cố sự ổn định tài chính của Pemex, cải thiện lợi nhuận và đóng góp chiến lược lâu dài cho nền kinh tế Mexico", Bộ Tài chính Mexico cho biết.

Vào giữa tháng 7/2019, chính phủ Mexico đã công bố kế hoạch tái phục hồi công ty dầu khí nhà nước trong 3 năm. Pemex gần đây đã bị các cơ quan xếp hạng quốc tế hạ cấp tín nhiệm vì mức nợ rất cao, được giảm gánh nặng thuế và bơm vốn.

Vào tháng 2/2019, chính phủ Mexico đã đầu tư 5,5 tỷ đô la vào Pemex.

Công ty dầu khí này cho biết 5 tỷ đô la hỗ trợ mới nhất sẽ được sử dụng để thanh toán và cơ cấu lại các khoản nợ. Pemex sẽ cố gắng "giảm số dư nợ, cải thiện các chỉ số thanh khoản, giảm nợ ngắn hạn...".

Pemex, công ty lớn nhất Mexico, cần tăng đầu tư để chặn đứng tình trạng giảm sản lượng kéo dài, từ 3,4 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2004 xuống còn 1,7 triệu/ngày hiện nay. Nhưng công ty lại bị gánh nặng một khoản nợ khoảng 100 tỷ đô la.

Đầu tháng 6/2019, cơ quan xếp hạng Fitch đã hạ xếp hạng nợ của Pemex, xuống hạng "đầu cơ", tức rủi ro vỡ nợ là rất cao. Trước đó, Moody đã làm điều tương tự. Điều này đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ chính phủ Mexico.

chinh phu mexico bom them 5 ty do la cuu tro pemexPemex thua lỗ 2,7 tỷ USD trong quí 2/2019
chinh phu mexico bom them 5 ty do la cuu tro pemexMexico công bố kế hoạch “cứu” công ty dầu khí nhà nước Pemex
chinh phu mexico bom them 5 ty do la cuu tro pemexFitch hạ điểm tín nhiệm của Pemex

Th.Long

AFP