Nguy cơ chiến tranh Hy Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ vì dầu khí

21:32 | 06/06/2020

|
(PetroTimes) - Đối mặt với ý định tìm kiếm khí đốt và dầu mỏ ở Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp ngày 5/6 tuyên bố trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh Star Channel rằng Hy Lạp sẽ sử dụng vũ khí ngoại giao và răn đe, thậm là quân sự.
nguy co chien tranh hy lap tho nhi ky vi dau khi
Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Nikolaos Panagiotopoulos

Hy Lạp đã sẵn sàng cho bất cứ điều gì, bao gồm cả hành động quân sự chống lại Ankara để bảo vệ quyền chủ quyền của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Nikolaos Panagiotopoulos cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Star Channel.

"Gần đây, hành vi của Thổ Nhĩ Kỳ khá hung hăng. Tôi tin rằng cách duy nhất để Hy Lạp đối phó với hành vi như vậy là sử dụng tất cả vũ khí ngoại giao, mặt khác củng cố sức mạnh răn đe các lực lượng vũ trang”, ông Nikolaos cảnh báo.

Hơn nữa, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp không loại trừ một giải pháp quân sự cho cuộc xung đột.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho mọi tình huống. Tất nhiên, bất cứ điều gì cũng có thể, bao gồm cả sự tham gia của quân đội. Chúng tôi không muốn điều đó, nhưng chúng tôi muốn làm rõ rằng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để bảo vệ quyền chủ quyền của mình nhiều nhất có thể", Bộ trưởng Nikolaos nói.

Tuyên bố của Hy Lạp được đưa ra sau khi một tờ báo của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30/5 cho phép tập đoàn dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ (TPAO) nộp giấy phép thăm dò và khai thác dầu khí gần các hòn đảo của Hy Lạp.

Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Nikos Dendias ngày 1/6 thông báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang cố tình vi phạm quyền chủ quyền của một quốc gia khác, gọi giấy xin phép trên là khiêu khích vì đây là thềm lục địa Hy Lạp.

Ngoài ra, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis ngày 3/6 đã gửi thư tới các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu thông báo về "các hành động khiêu khích của Thổ Nhĩ Kỳ". Hy Lạp cho rằng một sự leo thang có thể xảy ra với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 4/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã xác nhận tại một cuộc họp báo chung với người đứng đầu chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA) Fayez el-Sarraj tại Ankara rằng Thổ Nhĩ Kỳ và GNA dự định tiến hành tìm kiếm dầu khí ở biển Địa Trung Hải.

nguy co chien tranh hy lap tho nhi ky vi dau khiThổ Nhĩ Kỳ muốn cùng Libya tìm dầu ở Địa Trung Hải
nguy co chien tranh hy lap tho nhi ky vi dau khiGazprom có thể mất thị trường Thổ Nhĩ Kỳ

Nh.Thạch

AFP