Châu Âu và Châu Á: Cuộc chiến mùa đông về khí tự nhiên hóa lỏng

08:00 | 19/11/2023

|
(PetroTimes) - Cạnh tranh về khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ đang ngày càng gay gắt giữa châu Âu và châu Á khi dự báo nhiệt độ sẽ ngày càng thấp hơn. Châu Âu dường như có nhiều ưu thế hơn, thu hút phần lớn hàng hóa mặc dù nguồn cung ở cả hai khu vực đều đủ để đáp ứng nhu cầu tăng dần. Cuộc chiến giành hàng hóa trên thị trường giao ngay sẽ trở nên khốc liệt trong mùa đông này.
Châu Âu và Châu Á: Cuộc chiến mùa đông về khí tự nhiên hóa lỏng

Những hạn chế về hậu cần và động lực thị trường

Những động thái gần đây tại Kênh đào Panama được đánh dấu bằng tình trạng hạn hán dai dẳng, việc này làm giảm khả năng cạnh tranh của châu Á đối với LNG của Mỹ. Tuy nhiên, khi nhiệt độ giảm, sự cạnh tranh có thể tăng lên do nhu cầu sưởi ấm tăng. Theo Platts của S&P Global Commodity Insights, giá cảsẽ phản ánh xu hướng này, với sự khác biệt đáng chú ý giữa giá cả ở châu Á và châu Âu.

Tác động của hạn hán đến kênh đào Panama

Theo truyền thống, sự khác biệt này sẽ hướng khối lượng hàng hóa bổ sung từ Mỹ sang Châu Á. Tuy nhiên, các điều kiện hiện tại tại Kênh đào Panama và mức chênh lệch giá đã khiến cán cân nghiêng về phía châu Âu. Những hạn chế về hậu cần và chi phí bổ sung do sự chậm trễ tại Kênh đào Panama cũng góp phần khiến việc gửi lượng hàng bổ sung tới châu Á trở nên kém hấp dẫn.

Nhu cầu sưởi ấm thúc đẩy cạnh tranh đối với LNG

Được dự đoán nhiệt độ sẽ giảm nhanh, châu Âu hiện đang chuẩn bị đối mặt với nhu cầu sưởi ấm tăng cao. Mặc dù hiện tại trữ lượng khí đốt đã đủ nhưng đợt rét đậm kéo dài có thể nhanh chóng làm cạn kiệt lượng khí đốt này. Châu Âu khi đó sẽ phải đưa ra mức giá cao hơn để nhập khẩu thêm LNG. Nhập khẩu của châu Âu đã vượt mức cao nhất của những tháng trước.

Ngược lại, châu Á, mặc dù nhu cầu sưởi ấm có dấu hiệu gia tăng, nhưng nhiệt độ lại không giảm nhanh. Do đó, khả năng cạnh tranh của nước này đối với hàng hóa Mỹ có thể vẫn đứng sau châu Âu. Ngoài ra, tín hiệu tăng trưởng yếu hơn dự kiến ​​từ châu Á, cùng với hạn hán tại Kênh đào Panama, càng góp phần củng cố xu hướng chuyển thêm hàng hóa sang châu Âu.

Thị trường LNG đang ở thời kỳ quan trọng, trong đó châu Âu đang ở vị thế thuận lợi có thể thu hút thêm khối lượng do những hạn chế về hậu cần và nhu cầu sưởi ấm ngày càng tăng. Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi nhanh chóng nếu nhiệt độ thay đổi hoặc động lực thị trường thay đổi.

Mỹ lập kỷ lục mới về năng lực xuất khẩu LNGMỹ lập kỷ lục mới về năng lực xuất khẩu LNG
Điều gì sẽ xảy ra khi Pakistan ngừng mua LNG vì giá đắt đỏ?Điều gì sẽ xảy ra khi Pakistan ngừng mua LNG vì giá đắt đỏ?
Nigeria sử dụng khí tự nhiên làm nhiên liệu khi giá xăng dầu tăngNigeria sử dụng khí tự nhiên làm nhiên liệu khi giá xăng dầu tăng

Anh Thư

AFP