Châu Âu có thể cấm nhập khẩu khí đốt của Nga

16:20 | 12/12/2023

|
(PetroTimes) - Hội đồng Liên minh Châu Âu và Nghị viện Châu Âu đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về các hạn chế quy mô lớn đối với các nhà cung cấp khí đốt của Nga, điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến các tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nga là Gazprom và Novatek.
Châu Âu có thể cấm nhập khẩu khí đốt của Nga

Nếu được chấp thuận, các nước EU có thể cấm các nhà cung cấp của Nga tiếp cận cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt, bao gồm những trạm đầu cuối khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Điều này có nghĩa là các công ty châu Âu sẽ có quyền lựa chọn phá vỡ hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp Nga mà vẫn tránh được rủi ro phải trả các khoản phạt hàng tỷ euro. Dù nhiều chuyên gia cho rằng không ai trong số những nước nhận khí đốt hiện tại của Nga muốn từ chối nguồn cung, nhưng việc tồn tại một cơ hội như vậy sẽ tiềm ẩn nguy cơ sử dụng nó để gây áp lực chính trị.

Theo Sergey Kondratyev, chuyên gia tại Viện Năng lượng và Tài chính, các hạn chế chỉ được đưa ra đối với Nga và Belarus, do đó rõ ràng có tính chất phân biệt đối xử. Ủy ban Châu Âu biện minh cho biện pháp này là cần thiết để "đảm bảo an ninh", tuy nhiên, lưu ý rằng những hạn chế đó không được trái với nghĩa vụ quốc tế của EU trong khi ở cấp độ quốc gia, chúng chỉ có thể được thực hiện sau khi đã nghiên cứu những rủi ro, kể cả đối với các thành viên khác của EU. Do đó, chuyên gia cho rằng, hiện tại, nguy cơvề việc các nước EU sẽ lợi dụng quy định mới để từ chối nguồn cung từ Nga là rất nhỏ.

Ông Kondratyev chia sẻ: “Những ai muốn từ chối nhập khẩu khí đốt của Nga đã làm như vậy và những ai tiếp tục nhập khẩu cũng sẽ không bị ràng buộc bởi tài liệu này để từ chối”. Ông lưu ý rằng, về mặt chính thức, tài liệu này sẽ làm chậm trễ thời gian của các quốc gia quá cảnh, chẳng hạn như Bulgaria và Slovakia, để hạn chế hoặc đình chỉ việc vận chuyển khí đốt của Nga nhưng các quốc gia tiếp nhận có thể sẽ phản đối các biện pháp này.

Nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Trung Quốc giảm liên tiếpNhập khẩu khí đốt tự nhiên của Trung Quốc giảm liên tiếp
Thành viên EU nối lại việc mua khí đốt của NgaThành viên EU nối lại việc mua khí đốt của Nga
Tại sao châu Âu vẫn phải đối mặt với những cú sốc về nguồn cung khí đốt?Tại sao châu Âu vẫn phải đối mặt với những cú sốc về nguồn cung khí đốt?

Anh Thư

AFP