Nord Stream 2: Nga, Đức nói gì trước lời đe dọa mới nhất của Mỹ?

22:24 | 18/07/2020

|
(PetroTimes) - Trước lời đe dọa trừng phạt mới nhất dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) của Ngoại trưởng Mỹ, Nga và Đức đã phản ứng như thế nào?  
nord stream 2 nga duc noi gi truoc loi de doa moi nhat cua my

Bình luận về những lời đe dọa trừng phạt của Mỹ đối với dự án Nord Stream 2, Điện Kremlin coi chúng là cách "cạnh tranh không lành mạnh" và "áp lực tàn bạo" đối với các công ty châu Âu. Theo Berlin, châu Âu có quyền đối với chính sách năng lượng của riêng mình.

Dmitri Peskov - phát ngôn viên của Tổng thống Nga đã phản ứng với các khuyến nghị mới liên quan đến luật CAATSA được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố vào ngày 15/7. Theo ông Dmitri Peskov, đây là những "biểu hiện tiêu cực", một "sự tiếp nối của các hạn chế khác nhau" và "áp lực tàn bạo đối với các công ty châu Âu", đặc biệt là những công ty tham gia dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

"Tất nhiên, đây không gì khác hơn là lối cạnh tranh không lành mạnh, một nỗ lực buộc người châu Âu mua khí đốt đắt tiền hơn với các điều khoản ít thuận lợi hơn", ông Dmitri Peskov nói với các phóng viên.

Những lời đe dọa của Mỹ cũng đã bị Bộ Ngoại giao Đức lên án. Theo Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, châu Âu có toàn quyền với chính sách năng lượng của riêng mình.

"Bằng cách công bố những lời đe dọa trừng phạt, bao gồm cả với các công ty châu Âu, chính phủ Mỹ đang không coi trọng chủ quyền của châu Âu và quyền quyết định mua năng lượng ở đâu và như thế nào. Chính sách năng lượng của châu Âu được thực hiện ở châu Âu, không phải ở Washington. Chúng tôi kiên quyết từ chối các biện pháp trừng phạt ngoài lãnh thổ của Mỹ", Ngoại trưởng Đức nói.

Ngày 15/7, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố các khuyến nghị theo luật CAATSA, bao gồm đường ống dẫn khí Nord Stream 2 và Turkish Stream 2. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mô tả biện pháp này là "một tín hiệu rõ ràng cho các doanh nghiệp" tham gia vào các dự án trên. "Hãy rút lui ngay lập tức khỏi các dự án hoặc chịu trừng phạt", Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

nord stream 2 nga duc noi gi truoc loi de doa moi nhat cua myNord Stream 2: Quốc hội liên bang Đức chính thức gửi thư đến Mỹ
nord stream 2 nga duc noi gi truoc loi de doa moi nhat cua myThực chất đòn trừng phạt mới của Mỹ đối với Nord Stream 2 là gì?
nord stream 2 nga duc noi gi truoc loi de doa moi nhat cua myNord Stream 2: Hoàn thành hay là chết
nord stream 2 nga duc noi gi truoc loi de doa moi nhat cua myNord Stream 2: Mỹ có nguy cơ “bị xem là một quốc gia thù địch thật sự” ở châu Âu
nord stream 2 nga duc noi gi truoc loi de doa moi nhat cua myNord Stream 2: Đức kêu gọi châu Âu phối hợp hành động chống Mỹ

Nh.Thạch

AFP