Châu Á giảm nhập khẩu dầu từ Ả Rập Xê-út khi dịch Covid-19 quay trở lại

11:51 | 12/08/2021

|
(PetroTimes) - Một số nhà máy lọc dầu châu Á đã chỉ định khối lượng dầu thô nhập khẩu từ Ả Rập Xê-út thấp hơn bình thường vào tháng 9 khi Trung Quốc và phần còn lại của châu Á buộc phải áp đặt lại các hạn chế để chống lại sự gia tăng của dịch Covid-19 liên quan đến biến thể Delta.
Châu Á giảm nhập khẩu dầu từ Ả Rập Xê-út khi dịch Covid-19 quay trở lại

Theo đó, Aramco đã thông báo cho 4 nhà máy lọc dầu, bao gồm một ở Đông Nam Á và ba ở Đông Bắc Á về việc sẽ vận chuyển lượng dầu thô mà họ yêu cầu.

Tập đoàn Dầu khí & Hóa chất Trung Quốc (Sinopec) dự kiến ​​sẽ giảm tỷ lệ vận hành lên tới 10% tại một số cơ sở lọc dầu của mình trong bối cảnh các hạn chế đi lại được gia hạn ở Trung Quốc để chống lại làn sóng Covid-19.

Jean Zou, nhà phân tích tại ICIS-China, hãng nghiên cứu hàng hóa có trụ sở tại Thượng Hải nói rằng, Sinopec có khả năng giảm tốc độ vận hành tại một số nhà máy lọc dầu từ 5 - 10% trong tháng 8, so với kế hoạch trước đó.

Trong hai tuần qua, nhà chức trách Trung Quốc đã áp đặt các quy định hạn chế rộng rãi đối với việc đi lại ở các thành phố lớn, bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh, để ngăn chặn sự gia tăng các trường hợp mắc mới Covid-19 do biến thể Delta.

Cũng giống như đợt bùng phát dịch bệnh trước đó, sự gia tăng các ca bệnh đang ảnh hưởng đến việc di chuyển và từ đó tác động tiêu cực đến việc sử dụng nhiên liệu.

Được biết, 20 sân bay lớn nhất ở Trung Quốc đã ghi nhận ​​số chuyến bay khởi hành trong tuần qua giảm xuống chỉ còn 40% so với năm 2019, BloombergNEF cho biết.

Luxi Hong, nhà phân tích của BNEF, có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết: "Sự suy giảm trên diện rộng sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến tiêu thụ nhiên liệu đường bộ. Điều này buộc các nhà sản xuất như Sinopec và PetroChina phải giảm tốc độ lọc dầu".

Các nhà máy lọc dầu ở châu Á hiện cũng đang phải vật lộn với tỷ suất lợi nhuận dưới mức trung bình, đặc biệt là sau khi Saudi Aramco tăng giá bán chính thức dầu thô (OSP) đối với thị trường châu Á vào tháng 9.

Bình An