Ấn Độ tăng nhập khẩu dầu Ả Rập Xê-út, giảm dầu Nga

10:19 | 02/11/2023

|
(PetroTimes) - Nhập khẩu dầu thô Nga của Ấn Độ trong tháng 10 đã giảm 4% so với tháng trước, do nhập khẩu tăng từ Ả Rập Xê-út.
Ấn Độ tăng nhập khẩu dầu Ả Rập Xê-út, giảm dầu Nga

Theo IBC, trích dẫn dữ liệu hàng hóa của Vortexa, Ấn Độ đã nhập khẩu 1,55 triệu thùng dầu thô của Nga mỗi ngày trong tháng 10, so với 1,62 triệu thùng/ngày trong tháng 9.

Sự sụt giảm trong tháng 10 phản ánh mức chiết khấu dầu thô của Nga đang giảm dần, thường được bán trên mức giá trần do G7 áp đặt là 60 USD/thùng, bất chấp các hạn chế mua.

Sự sụt giảm trong nhập khẩu dầu thô từ Nga của Ấn Độ trong tháng 10 được cân bằng nhờ sự gia tăng nhập khẩu dầu của Ả Rập Xê-út. Ấn Độ đã nhập 924.000 thùng dầu thô/ngày của Ả Rập Xê-út trong tháng 10, so với 523.000 thùng/ngày trong tháng 9, IBC đưa tin, trích dẫn dữ liệu Vortexa.

Theo số liệu tổng hợp của công ty theo dõi hàng hóa năng lượng Vortexa, nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga trong tháng 10 đã giảm hơn 4% so với tháng 9.

Tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Ấn Độ đạt 4,56 triệu thùng/ngày trong tháng 10.

Ấn Độ là nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba trên thế giới. Nếu giá phù hợp, Ấn Độ cũng cho biết họ sẽ xem xét nhập khẩu dầu của Venezuela sau khi Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt.

Hãng Reuters dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Singh Puri cho biết tại một sự kiện trong ngành: "Thật tốt khi có thêm nguồn cung ra thị trường", đồng thời cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ mua từ bất cứ nơi nào có dầu rẻ hơn".

Vào ngày 18/10, Bộ Tài chính Mỹ đã dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ của Venezuela trong thời hạn 6 tháng. Dầu của Venezuela là loại dầu thô nặng, chua, đang bị thiếu hụt. Bất chấp việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) lưu ý rằng do nhiều năm thiếu đầu tư và quản lý yếu kém, Venezuela có thể sẽ hạn chế mức tăng trưởng sản lượng dầu thô ở mức dưới 200.000 thùng/ngày vào cuối năm 2024.

Bình An

OP