Châu Á chi mạnh cho nhập khẩu LNG khi giá giao ngay giảm

18:14 | 07/01/2024

|
(PetroTimes) - Nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Á đã tăng vọt trong tháng 12 lên mức cao nhất trong lịch sử khi Trung Quốc giành lại vị trí nhập khẩu hàng đầu từ Nhật Bản và giá giao ngay thấp hơn đã khuyến khích việc mua hàng, theo Oil Price.
Nhật Bản có thể săn mua LNG trước mùa đôngNhật Bản có thể săn mua LNG trước mùa đông
Trung Quốc yêu cầu các nhà cung cấp khí đốt lấp đầy bể chứa trước mùa đôngTrung Quốc yêu cầu các nhà cung cấp khí đốt lấp đầy bể chứa trước mùa đông
Châu Á chi mạnh cho nhập khẩu LNG khi giá giao ngay giảm
Bể chứa LNG tại kho tiếp nhận của PetroChina tại cảng Rudong ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc (Nguồn: Reuters)

Tháng trước, nhập khẩu LNG của châu Á đã tăng lên 26,61 triệu tấn, theo dữ liệu từ Kpler được Reuters trích dẫn. Theo đó, khối lượng nhập khẩu tăng từ mức 23,35 triệu tấn trong tháng 11 và cũng cao hơn kỷ lục nhập khẩu LNG trước đó là 26,15 triệu tấn được thiết lập vào tháng 1/2021.

Theo ước tính của Kpler, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều chứng kiến khối lượng nhập khẩu LNG cao hơn trong tháng 12, trong đó lượng mua của Nhật Bản ở mức cao nhất kể từ tháng 1/2023 và lượng nhập khẩu của Hàn Quốc ở mức kỷ lục kể từ tháng 2/2021.

Bất chấp việc nhập khẩu LNG tăng vọt, giá LNG giao ngay của châu Á đã giảm vào cuối năm 2023 xuống mức thấp nhất trong 4 tháng, do nhu cầu trầm lắng trong mùa thu và sản lượng xuất khẩu từ 3 nhà cung cấp hàng đầu là Mỹ, Australia và Qatar tăng vọt.

Trong tuần tính đến ngày 29/12, giá LNG trung bình giao tháng 2 tới Đông Bắc Á đã giảm xuống 11,7 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu) từ mức 11,9 USD/MMBtu trong tuần trước đó. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 8, các nguồn tin trong ngành nói với Reuters.

Trong khi đó, Trung Quốc đã giành lại vị trí quốc gia nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới từ Nhật Bản trong năm 2023, khi khối lượng LNG mua vào của Bắc Kinh tăng 12% lên gần 71 triệu tấn, dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy.

Mức nhập khẩu LNG cao ở Trung Quốc và phần còn lại của châu Á có thể khiến thị trường cạnh tranh hơn, nhất là khi châu Âu đang phụ thuộc nhiều hơn vào loại nhiên liệu siêu lạnh này sau khi mất một phần lớn nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga.

Sự ổn định tương đối trên thị trường LNG trong những tháng gần đây có thể lại trở nên bất ổn nếu lo ngại về nguồn cung mới xuất hiện và nếu mùa đông này thực sự lạnh ở châu Âu hoặc châu Á.

Đỗ Khánh

Oil Price