Chad: Bắt giữ hàng loạt quan chức cấp cao trong lĩnh vực dầu mỏ

14:52 | 05/07/2022

|
(PetroTimes) - Michel Boayam và Tahir Issa Ali Souleymane, lần lượt là Giám đốc điều hành và Phó giám đốc điều hành của SHT đã bị bắt và cách chức do liên quan đến một vụ tham ô tài chính đến hàng tỷ FCFA. Các cuộc điều tra kể từ đó vẫn tiếp tục.
Chad: Bắt giữ hàng loạt quan chức cấp cao trong lĩnh vực dầu mỏ

Tại Chad, nhiều giám đốc điều hành cấp cao của Cơ quan quản lý dầu mỏ quốc gia đã bị bắt giữ, như một phần của vụ tham ô khoảng 21 triệu USD, hay 13 tỷ FCFA, trong công ty dầu khí nhà nước SHT. Thông báo này được Bộ trưởng Bộ Truyền thông Chad, Abderaman Koulamallah, đưa ra thông báo hôm thứ Bảy, 2 tháng 7, trong một cuộc phỏng vấn với AFP. Thông báo này được đưa ra ra vài ngày sau vụ bắt giữ vào ngày 22 tháng 6, hai giám đốc điều hành cao nhất của công ty SHT để "phục vụ điều tra".

Chiến dịch này là một phần trong nỗ lực chống tham nhũng của tân chính quyền Chad. Danh tính của những người bị bắt chưa được công bố, nhưng nguồn tin của AFP chỉ ra rằng trong số những người bị bắt có Idriss Youssouf Boy, anh họ, bạn thời thơ ấu và cựu thư ký riêng của Tổng thống Idriss Deby, được coi là một trong những cộng sự thân cận nhất của tổng thống.

“Nhiều người đã bị bắt và một số người đã được thả như một phần của cuộc điều tra về hành vi biển thủ tài chính 13 tỷ FCFA tại SHT […]. “Vụ án sẽ công bố khi kết thúc cuộc điều tra sơ bộ”, Bộ trưởng giải thích.

Năm 2021, quốc gia này xếp thứ 161 trong số 179 theo chỉ số về tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, khiến quốc gia Trung Phi này trở thành một trong những quốc gia tham nhũng nhất trên thế giới. Lĩnh vực dầu mỏ là tâm điểm của hầu hết các vụ bê bối tài chính kể từ khi Chad bắt đầu khai thác dầu vào đầu những năm 2000.

Theo Đài quan sát Tài chính Công Chad, nước này sản xuất 47 triệu thùng vào năm 2021, tương đương 128.000 thùng được sản xuất mỗi ngày.

Chad đạt được thỏa thuận phát triển các dự án năng lượng tái tạo với Savannah EnergyChad đạt được thỏa thuận phát triển các dự án năng lượng tái tạo với Savannah Energy
Sudan phát lệnh bắt giữ Tổng giám đốc chi nhánh PetronasSudan phát lệnh bắt giữ Tổng giám đốc chi nhánh Petronas
Trung Quốc điều tra nghi án tham nhũng với cựu lãnh đạo một tập đoàn thanTrung Quốc điều tra nghi án tham nhũng với cựu lãnh đạo một tập đoàn than

Nh.Thạch

AFP