Sudan phát lệnh bắt giữ Tổng giám đốc chi nhánh Petronas

20:49 | 13/10/2021

|
(PetroTimes) - Chính phủ chuyển tiếp Sudan đã thông qua một đạo luật ủng hộ cuộc chiến chống tham nhũng, trong đó có ngành dầu mỏ, dự kiến kiểm tra các thỏa thuận dầu khí và thu hồi tài sản hạ nguồn bị cho là có được bằng các biện pháp bất hợp pháp dưới thời chính quyền trước.
Sudan phát lệnh bắt giữ Tổng giám đốc chi nhánh Petronas

Tại Khartoum, chính phủ Sudan vừa ban hành lệnh bắt giữ Tổng giám đốc công ty con tại Sudan của tập đoàn Petronas, Malaysia. Thông báo này được báo chí địa phương đưa tin, đưa ra khoảng một tuần sau khi nhà nước công bố kế hoạch thu giữ tài sản của công ty dầu khí này tại Sudan.

Công ty con tại Sudan của tập đoàn Petronas và nhiều công ty nước ngoài khác bị nghi ngờ có tài sản bất hợp pháp tại Sudan và bị buộc tội đồng lõa tham nhũng với chính quyền trước đó.

Các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với báo chí rằng Grand Holiday Villa của Pakistan và Fu Hong Construction của Trung Quốc là những công ty mới nhất được bổ sung vào danh sách các công ty thu được tài sản một cách không minh bạch dưới thời chính quyền El Bashir. Fu Hong Construction Trung Quốc được cho là đã khai khống chi phí cho các dự án của mình lên hàng chục triệu USD.

Theo Daily Sabah, trích dẫn một nguồn tin giấu tên, đưa tin "một số quốc gia đã đầu tư nhiều vào Sudan đang theo dõi chặt chẽ tình hình". Theo nguồn tin trên, tình hình này có thể có tác động tiêu cực đến quan hệ song phương giữa Sudan và các nước này trong tương lai.

Petronas đã có mặt tại Sudan hơn 20 năm và là một trong những công ty chính đóng góp vào xuất khẩu dầu của Sudan.

Lukoil mua lại cổ phần của Petronas trong dự án Shah Deniz ngoài khơi AzerbaijanLukoil mua lại cổ phần của Petronas trong dự án Shah Deniz ngoài khơi Azerbaijan
Nam Sudan chính thức khởi động Vòng đấu thầu cấp phép dầu đầu tiênNam Sudan chính thức khởi động Vòng đấu thầu cấp phép dầu đầu tiên
Petronas dự kiến cung cấp các sản phẩm từ tổ hợp hóa dầu Pengerang vào tháng TưPetronas dự kiến cung cấp các sản phẩm từ tổ hợp hóa dầu Pengerang vào tháng Tư

Nh.Thạch

AFP