CEO TotalEnergies điều trần trước quốc hội Pháp

16:10 | 24/09/2022

|
(PetroTimes) - Theo ông Patrick Pouyanné - Giám đốc điều hành của ông lớn dầu khí TotalEnergies (Pháp), kế hoạch “mời” các công ty nhiên liệu hóa thạch thực hiện “đóng góp đoàn kết” của châu Âu dự kiến ​​sẽ khiến TotalEnergies thiệt hại hơn một tỷ euro.
CEO TotalEnergies điều trần trước quốc hội Pháp
Patrick Pouyanné trả lời điều trần trước Quốc hội Pháp

Trả lời điều trần trước Quốc hội Pháp, ông Patrick Pouyanné nói thêm rằng TotalEnergies đang chờ xem cuộc tranh luận về việc đánh thuế sẽ phát triển như thế nào trong Liên minh châu Âu trước khi quyết định có tiếp tục giảm giá bán lẻ xăng dầu vào năm tới hay không.

"Tôi đang chờ xem (...) điều gì sẽ xuất hiện ở cấp độ châu Âu và nỗ lực của châu Âu sẽ đến mức nào (...). Tôi đang chờ xem chính xác điều gì sẽ là cơ sở và làm thế nào những khoản lợi nhuận này sẽ bị đánh thuế trước khi quyết định xem phần tự nguyện của chúng tôi có tiếp tục không”, ông Pouyanné nói.

"Đối với tôi, việc đánh thuế ngành công nghiệp châu Âu có thể sẽ khuyến khích những công ty tái định hướng đầu tư”.

Hiện nay, Ủy ban châu Âu đang đề xuất đánh thuế những công ty hydrocarbon thu được “siêu lợi nhuận” nhờ giá dầu và khí đốt tăng cao.

Cụ thể hơn, dự thảo đề xuất đánh thuế lên những khoản lợi nhuận nào vượt quá 20% lợi nhuận trước thuế trung bình của một công ty trong ba năm tài chính gần nhất.

Tuy nhiên, ông Patrick Pouyanné phản đối cách tính này. Ông cho rằng cách này cần được thay đổi. Theo đó, CEO của TotalEnergies đã bày tỏ sự dè dặt của mình với ông Bruno Le Maire - Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp: “Tôi phải thừa nhận rằng tôi hơi ngạc nhiên với các tính về lợi nhuận. Ít ra, Chính phủ phải cho phép các công ty tận dụng khoản lợi nhuận này để bù đắp vào thiệt hại mà họ đã chịu trong những năm qua”.

Mặt khác, ông Patrick Pouyanné cho biết tập đoàn dự kiến ​​sẽ nộp khoảng 30 tỷ USD (30,37 tỷ Euro) tiền thuế trên toàn thế giới trong năm nay, tức gần gấp đôi con số 16 tỷ USD đã nộp vào năm 2021 và gấp 5 lần so với 6 tỷ USD được trả vào năm 2020.

Theo ông, trong năm nay, dự kiến ​​TotalEnergies sẽ trả thuế lợi nhuận sản xuất tại Pháp, và khoảng 8 tỷ euro tiền cổ tức. Chưa kể, cho đến nay, chính sách giảm giá xăng bán lẻ đã khiến TotalEnergies tiêu tốn 171 triệu euro.

Uganda quyết bảo vệ siêu dự án dầu khí TotalEnergies trước sức ép của châu ÂuUganda quyết bảo vệ siêu dự án dầu khí TotalEnergies trước sức ép của châu Âu
Bị chỉ trích, TotalEnergies bán cổ phần trong mỏ khí đốt ở NgaBị chỉ trích, TotalEnergies bán cổ phần trong mỏ khí đốt ở Nga
TotalEnergies phủ nhận cáo buộc cung cấp nhiên liệu cho quân đội NgaTotalEnergies phủ nhận cáo buộc cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga

Ngọc Duyên

AFP