Uganda quyết bảo vệ siêu dự án dầu khí TotalEnergies trước sức ép của châu Âu

18:56 | 18/09/2022

|
(PetroTimes) - Quốc hội Uganda vừa lên tiếng phản đối nghị quyết từ phía Nghị viện châu Âu (EP) về việc loại bỏ siêu dự án khai thác dầu tại Uganda và Tanzania của gã khổng lồ TotalEnergies (Pháp).
Uganda quyết bảo vệ siêu dự án dầu khí TotalEnergies trước sức ép của châu Âu

Vào tháng 2/2022, TotalEnergies đã công bố một thỏa thuận đầu tư trị giá 10 tỷ USD với Uganda, Tanzania và tập đoàn dầu mỏ khổng lồ CNOOC (Trung Quốc). Mục tiêu của dự án bao gồm kế hoạch xây dựng một đường ống dẫn dầu dài hơn 1.400 km nối các mỏ của Hồ Albert ở phía tây Uganda với phía Tanzania.

Tuy nhiên, dự án đã bị bãi bỏ thông qua một nghị quyết không mang tính ràng buộc thực thị của Nghị viện châu Âu. Theo đó, EP “cực kỳ quan ngại về những vi phạm nhân quyền” đang xảy ra tại hai quốc gia này, với những hành vi “bắt giữ, đe dọa và sách nhiễu tư pháp đối với những nhà hoạt động nhân quyền và các tổ chức phi chính phủ”.

Đối mặt với vấn đề này, ông Thomas Tayebwa - Phó Chủ tịch Quốc hội Uganda cho biết: “Đây là những dự án đã được Quốc hội Uganda thông qua. Uganda là một quốc gia có chủ quyền. Do đó, bất cứ hành động nào đi ngược lại với lợi ích quốc gia đều là sự xúc phạm đến tính độc lập của Uganda và chúng tôi không thể xem nhẹ vấn đề”.

Mặt khác, EP đã yêu cầu “đền bù thỏa đáng” cho 100.000 người có nguy cơ bị giải tỏa khỏi khu vực xây dựng đường ống.

Ngoài ra, Nghị viện châu Âu cũng yêu cầu TotalEnergies trì hoãn dự án trong vòng một năm để nghiên cứu “tính khả thi của một tuyến đường thay thế nhằm bảo tồn các hệ sinh thái nhạy cảm, cũng như bảo vệ được nguồn nước của Uganda và Tanzania”.

Bà Juliette Renaud - Giám đốc chiến dịch thuộc Tổ chức phi chính phủ Friends of the Earth (Pháp), cho rằng nghị quyết này đã gửi “một tín hiệu chính trị mạnh mẽ chống lại các dự án dầu khí khác của TotalEnergies như Tilenga và EACOP. Theo họ, những phí tổn về nhân lực, môi trường và khí hậu quá cao và không thể chấp nhận được”.

Vào hôm 15/9, TotalEnergies khẳng định “sẽ làm mọi thứ có thể để hình thành một dự án mẫu mực về tính minh bạch, nhằm đạt được sự thịnh vượng chung, sự tiến bộ kinh tế và xã hội, mang tính phát triển bền vững, coi trọng môi trường và tôn trọng nhân quyền”.

Khu vực dưới mặt nước và trên bờ Hồ Albert có chiều dài 160 km, nối liền Uganda với Cộng hòa Dân chủ Congo. Về mặt tiềm năng dầu khí, khu vực này có trữ lượng 6,5 tỷ thùng dầu thô, trong đó có 1,4 tỷ thùng có thể khai thác được. Với sản lượng ước tính 230.000 thùng/ngày, trữ lượng của Uganda có thể kéo dài từ 25 đến 30 năm. Theo ông Yoweri Museveni - Tổng thống Uganda, đây là một dự án mang lại nhiều lợi ích kinh tế đối với đất nước không giáp biển này, nơi phần lớn dân số sống dưới mức nghèo khổ.

Bị chỉ trích, TotalEnergies bán cổ phần trong mỏ khí đốt ở NgaBị chỉ trích, TotalEnergies bán cổ phần trong mỏ khí đốt ở Nga
TotalEnergies phủ nhận cáo buộc cung cấp nhiên liệu cho quân đội NgaTotalEnergies phủ nhận cáo buộc cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga
TotalEnergies phủ nhận cung cấp xăng máy bay ném bom của NgaTotalEnergies phủ nhận cung cấp xăng máy bay ném bom của Nga

Ngọc Duyên

AFP