TotalEnergies phủ nhận cáo buộc cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga

18:19 | 26/08/2022

|
(PetroTimes) - Một bộ trưởng Pháp mới đây đã yêu cầu làm rõ thông tin trên một tờ báo địa phương về việc "ông lớn" TotalEnergies của Pháp có liên quan đến một liên doanh cung cấp nhiên liệu phản lực cho các máy bay chiến đấu của quân đội Nga.
TotalEnergies phủ nhận cáo buộc cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga

Hôm 24/8, tờ Le Monde của Pháp đã đăng một bài báo, trong đó phóng viên của họ viết rằng: "Người khổng lồ dầu khí của Pháp và đối tác Novatek quản lý một mỏ khí đốt mà sản phẩm của nó, từng được biến đổi thành dầu hỏa, được sử dụng để cung cấp nhiên liệu cho các máy bay chiến đấu của Nga tham gia vào chiến tranh ở Ukraine".

Phản ứng trước thông tin của tờ Le Monde, Bộ trưởng Giao thông vận tải Pháp Clement Beaune nói: "Đây là một chủ đề cực kỳ nghiêm trọng, vì vậy điều này cần phải được xác minh".

Về phần mình, TotalEnergies đã ngay lập tức có phản ứng mạnh mẽ với bài báo của Le Monde ngay khi nó vừa xuất hiện.

Trong bình luận về bài báo, giám đốc TotalEnergies cho hay: "Không đúng, TotalEnergies không sản xuất dầu hỏa cho quân đội Nga. TotalEnergies cũng không tham gia vào việc cung cấp nhiên liệu cho các máy bay quân sự của Nga dưới bất kỳ hình thức nào".

"TotalEnergies phủ nhận một cách dứt khoát tất cả những cáo buộc vô căn cứ được đưa ra trong bài báo này. TotalEnergies thấy khó chịu trước những suy đoán sai sự thật đó", công ty Pháp nhấn mạnh.

Trước đó, TotalEnergies đã thông báo rõ ràng với Le Monde rằng họ là cổ đông thiểu số tại Terneftgaz, công ty do Novatek của Nga nắm giữ đa số và không có vai trò điều hành nào tại Terneftgaz.

"Condensate do Terneftgaz khai thác được bán toàn bộ cho Novatek theo hợp đồng đã ký ngay từ đầu và với tư cách là một cổ đông thiểu số, TotalEnergies không có bất kỳ quyền kiểm soát hoặc thông tin về việc bán hàng sau đó do Novatek thực hiện", đại diện công ty Pháp cho biết.

Bình An