Canada phê chuẩn một dự án dầu khí lớn

20:12 | 07/04/2022

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Môi trường Canada Steven Guilbeault thông báo Chính phủ Canada, nhà sản xuất dầu lớn thứ tư thế giới, đã phê duyệt việc xây dựng một dự án dầu gây tranh cãi ở Đại Tây Dương.
Canada phê chuẩn một dự án dầu khí lớn

Dự án này, có tên là Bay du Nord và được triển khai trong nhiều năm bởi tập đoàn Equinor của Na Uy, sẽ giúp khai thác một mỏ dầu ở độ sâu hơn 1km, nằm cách bờ biển của tỉnh Newfoundland 500 km. Thời gian dự kiến ​​vận hành dự án là năm 2028.

"Dự án phát triển Bay du Nord có thể được tiến hành, tuân theo một số điều kiện môi trường nghiêm ngặt nhất từng được áp đặt, bao gồm cả yêu cầu lịch sử đối với một dự án dầu khí phải đạt được tính trung hòa carbon vào năm 2050", Bộ trưởng Guilbeault cho biết.

Theo đánh giá kỹ lưỡng về môi trường, dự án không có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, Bộ trưởng cho biết thêm.

Tình thế tiến thoái lưỡng nan đối với dự án này, bị các nhà môi trường coi như một phép thử môi trường thực sự đối với Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau, đã khiến quyết định phê duyệt đã bị hoãn lại hai lần trong những tháng gần đây.

Đây sẽ là dự án khoan dầu thứ năm thuộc loại này ở Canada và sẽ cho phép khai thác khoảng 300 triệu thùng dầu trong vòng 30 năm, theo công ty Equinor.

Trong những năm gần đây, Thủ tướng Justin Trudeau thường bị các nhà bảo vệ môi trường chỉ trích vì các quyết định của ông liên quan đến lĩnh vực dầu mỏ, đặc biệt vì đã quốc hữu hóa một đường ống dẫn dầu vào năm 2018.

Nhưng ông đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ về khí hậu trong chiến dịch bầu cử vừa qua và nói vào tháng 10 năm ngoái rằng Chính phủ phải "đảm bảo rằng ngành dầu khí ngừng tăng lượng khí thải và bắt đầu giảm chúng".

Theo báo cáo mới nhất của các chuyên gia khí hậu của Liên hợp quốc (IPCC), để ngăn chặn sự gia tăng nhiệt độ +1,5°C, việc sử dụng than không thu giữ carbon nên được ngừng hoàn toàn và việc sử dụng dầu và khí giảm lần lượt 60% và 70% vào năm 2050 so với mức năm 2019.

428 dự án dầu khí mới sẽ được triển khai ở Châu Phi từ nay đến năm 2025428 dự án dầu khí mới sẽ được triển khai ở Châu Phi từ nay đến năm 2025
Chi phí tài chính cho các dự án dầu khí đã khácChi phí tài chính cho các dự án dầu khí đã khác
Việt Nam - Liên bang Nga hợp tác các dự án dầu khí, năng lượng mớiViệt Nam - Liên bang Nga hợp tác các dự án dầu khí, năng lượng mới
Về các dự án Dầu khí ở miền Trung Việt NamVề các dự án Dầu khí ở miền Trung Việt Nam

Nh.Thạch

AFP