BP không còn muốn là “tập đoàn dầu khí”

17:37 | 14/09/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Anh BP, đang tìm cách xanh hóa các hoạt động của mình, tuần trước thông báo tham gia vào thị trường điện gió ngoài khơi thông qua hợp tác với tập đoàn Equinor của Na Uy tại Hoa Kỳ.
0723-bp-se-lance-dans-l-eolien-en-mer-rachetant-a

BP sẽ trả 1,1 tỷ đô la cho Equinor để cùng phát triển các dự án gió hiện ở ngoài khơi New York và Massachusetts, theo một tuyên bố.

Công ty dầu mỏ của Anh xác định rằng đây là khoản đầu tư đầu tiên của họ vào loại năng lượng đang bùng nổ trên toàn thế giới, điều này sẽ giúp BP đạt được những mục tiêu này trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Vào mùa hè năm nay, tập đoàn này đã thông báo muốn tăng gấp 10 lần khoản đầu tư vào năng lượng có lượng phát thải carbon thấp vào năm 2030, đạt 5 tỷ USD mỗi năm, đặc biệt là vào năng lượng tái tạo.

BP đảm bảo rằng họ không còn muốn là một “tập đoàn dầu mỏ” mà là trở thành một “tập đoàn năng lượng”, để ứng phó với tình hình mới sau đại dịch Covid-19 và tôn trọng các cam kết trở thành tập đoàn trung hòa carbon vào năm 2050.

“Đây là bước quan trọng đầu tiên trong việc tôn trọng chiến lược của chúng tôi và sự chuyển đổi của chúng tôi để trở thành một công ty năng lượng tích hợp thực sự", Bernard Looney, Giám đốc điều hành của BP, nhận xét về việc hợp tác với Equinor - công ty Na Uy đi đầu trong “thị trường năng lượng tích hợp”.

Ông Looney còn cho biết điện gió ngoài khơi đang tăng khoảng 20% mỗi năm trên toàn thế giới, với mức tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường Mỹ.

0736-f2c8323f-eff7-46a2-8ea5-7c89b107f407
Một trang trại điện gió ngoài khơi Hoa Kỳ

Hai nhóm sẽ cùng nhau phát triển 2 trang trại điện gió đã có sẵn ở ngoài khơi Bờ Đông nước Mỹ, có thể cung cấp điện cho hơn 2 triệu hộ gia đình.

BP và Equinor cũng đang dự định nghiên cứu khả năng phát triển các dự án điện gió ngoài khơi khác ở Hoa Kỳ.

Tập đoàn dầu mỏ của Anh, giống như các tập đoàn lớn khác, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng Covid-19 khiến nhu cầu dầu thô giảm, khiến giá dầu lao dốc.

BP dự đoán thị trường dầu mỏ sẽ suy thoái trong một thời gian dài và đã chọn cách bán tài sản trị giá 20 tỷ đô la, đặc biệt là trong lĩnh vực thăm dò.

Tập đoàn này thậm chí đã quyết định giảm cổ tức lần đầu tiên kể từ sau vụ tràn dầu năm 2010 do nổ giàn khoan Deepwater Horizon ở Vịnh Mexico.

Các tập đoàn dầu khí cam kết chống biến đổi khí hậuCác tập đoàn dầu khí cam kết chống biến đổi khí hậu
Mexico phê duyệt kế hoạch khoan ngoài khơi của BPMexico phê duyệt kế hoạch khoan ngoài khơi của BP
BP đồng ý bán các tài sản tại Ai Cập cho Dragon OilBP đồng ý bán các tài sản tại Ai Cập cho Dragon Oil
Aker BP thông báo khoan thăm dò thành công tại giếng FroskelårAker BP thông báo khoan thăm dò thành công tại giếng Froskelår

Nh.Thạch

AFP