Brazil bắt đầu tư nhân hóa Tập đoàn điện lực quốc gia Eletrobras

16:10 | 15/06/2022

|
(PetroTimes) - Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã chính thức khởi động việc tư nhân hóa Công ty năng lượng Eletrobras vào ngày 14/6. Đây là hoạt động vốn hóa lớn thứ hai trên thế giới trong năm nay.
Brazil bắt đầu tư nhân hóa Tập đoàn điện lực quốc gia Eletrobras

Hành động này là nhằm giảm bớt sự tham gia của Nhà nước vào công ty điện lực lớn nhất châu Mỹ Latinh này. Brazil chưa bao giờ chứng kiến ​​mức vốn hóa lớn như vậy kể từ khi bán cổ phần của công ty dầu khí nhà nước Petrobras vào năm 2010.

Mục tiêu là giảm tỷ lệ tham gia của Nhà nước từ 72% xuống còn 45%. Việc bán và phát hành cổ phiếu mới với đơn giá 42 reais (khoảng 8 euro) sẽ thu về khoảng 30 tỷ reais (5,6 tỷ euro).

Vào 14/6, cổ phiếu của Eletrobras đã tăng 3,5% ngay trước khi đóng cửa, sau khi giảm 2,2% vào ngày 13/6.

"Công ty sản xuất năng lượng sạch lớn nhất trên thế giới cuối cùng đã được tự do", Bộ trưởng Kinh tế Brazil Paulo Guedes cho biết.

Hơn 65% sản lượng điện được sản xuất ở Brazil đến từ các nhà máy thủy điện, đặc biệt là đập thủy điện Itaipu, ở biên giới với Paraguay, một trong những công trình lớn nhất thế giới.

"Nó giống như một người con trai tách cha mẹ mình ra ở riêng vì không còn cần sự bảo vệ nữa", Bộ trưởng Guedes nói thêm về công ty được thành lập cách đây 60 năm.

Brazil bắt đầu tư nhân hóa Tập đoàn điện lực quốc gia Eletrobras

Đây là một bước đi quan trọng đối với Chính phủ Bolsonaro, vốn hứa hẹn một chính sách thắt lưng buộc bụng và một kế hoạch tư nhân hóa rộng lớn khi lên nắm quyền vào năm 2019, nhưng chương trình cải cách đã bị gián đoạn nghiêm trọng do căng thẳng chính trị với Quốc hội và bởi đại dịch Covid-19.

Việc tư nhân hóa Eletrobras đã được Quốc hội thông qua vào năm ngoái và nhận được sự chấp thuận của Tòa án Kiểm toán vào tháng Năm vừa qua.

Chính phủ Brazil đảm bảo rằng việc tư nhân hóa này sẽ không có tác động tiêu cực đến người tiêu dùng, vốn đã chứng kiến ​​hóa đơn tiền điện của họ tăng mạnh trong những năm gần đây.

Nhưng điều đó không ngăn cản hàng chục người tham gia biểu tình trước Sở giao dịch chứng khoán Sao Paulo vào ngày 14/6.

"Việc tư nhân hóa Eletrobras là một sai lầm, đó là dấu chấm hết cho chủ quyền của Brazil" về mặt năng lượng, Telma Andrade, chủ tịch chi nhánh Sao Paulo của CUT, công đoàn lớn nhất Brazil, cho biết trong một đoạn video được đăng trên mạng xã hội.

Angola muốn tư nhân hóa một phần tập đoàn dầu khí quốc giaAngola muốn tư nhân hóa một phần tập đoàn dầu khí quốc gia
Nigeria tư nhân hóa Tập đoàn dầu khí quốc giaNigeria tư nhân hóa Tập đoàn dầu khí quốc gia
Brazil nghiên cứu phương án tư nhân hóa PetrobrasBrazil nghiên cứu phương án tư nhân hóa Petrobras

Nh.Thạch

AFP