BP và Chevron hợp tác đầu tư công nghệ địa nhiệt mới nhằm mục tiêu không phát thải carbon

15:00 | 24/02/2021

|
(PetroTimes) - BP và Chevron đã công bố kế hoạch đầu tư vào công nghệ địa nhiệt thông qua một công ty khởi nghiệp sáng tạo. Kỹ thuật mới do công ty khởi nghiệp Eavor của Canada trình bày, cung cấp nguồn năng lượng sạch trực tiếp từ sức nóng của Trái đất.
Sử dụng sóng siêu âm công nghiệp để sơ chế dầu thôSử dụng sóng siêu âm công nghiệp để sơ chế dầu thô
Ai Cập sẽ đầu tư 179 triệu USD phát triển mạng lưới khí đốt tự nhiênAi Cập sẽ đầu tư 179 triệu USD phát triển mạng lưới khí đốt tự nhiên
BP và Chevron hợp tác đầu tư công nghệ địa nhiệt mới nhằm mục tiêu không phát thải carbon

BP và Chevron sẽ đầu tư 40 triệu USD vào công nghệ địa nhiệt. Mục đích của công nghệ mà Eavor đang phát triển nhằm cung cấp năng lượng địa nhiệt và nhiệt để đạt được mục tiêu carbon thấp.

Cách thức hoạt động của công nghệ Eavor

Eavor đã phát triển một loại công nghệ địa nhiệt mới, nói một cách rất đơn giản là tạo ra một 'bộ tản nhiệt' dưới lòng đất. Kỹ thuật này được gọi là "Loop". Nó cung cấp cho việc tạo ra một mạng lưới đường ống khép kín, được đặt ở độ sâu 3 đến 4 km dưới lòng đất và được kết nối với cấu trúc bề mặt.

Chất lỏng đi qua các đường ống qua môi trường nóng dưới lòng đất và sau đó được thải ra bề mặt, nơi nó được chuyển hóa thành điện năng. Dòng chảy của chất lỏng này có thể được kiểm soát. Không giống như các tấm pin mặt trời hoặc tuabin gió, hệ thống địa nhiệt cung cấp một dòng năng lượng liên tục không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề như điều kiện thời tiết.

Cho đến nay, năng lượng địa nhiệt chỉ chiếm chưa đến 0,3% năng lượng trên thế giới do tính rủi ro cao. Tuy nhiên, những rủi ro liên quan đến việc đầu tư vào công nghệ năng lượng địa nhiệt những năm 1980 và 90 sẽ không còn là vấn đề nếu sử dụng cấu trúc vòng kín Eavor.

Hệ thống Eavor mang tính sáng tạo vì nó rẻ hơn đáng kể và thân thiện với môi trường hơn so với các công nghệ địa nhiệt truyền thống. Ngoài ra, phương pháp này giúp đạt được mục tiêu không phát thải carbon, cung cấp cho các công ty dầu khí phương tiện để đạt được mục tiêu xanh của họ.

Và cuối cùng, một phần rất hứa hẹn của hệ thống này là nhiệt dưới lòng đất, cung cấp năng lượng địa nhiệt, sẽ không cạn kiệt. Và thực tế này làm cho nó trở thành một nguồn năng lượng có lợi hơn so với các hydrocacbon mà chúng ta hiện đang sử dụng.

Ngọc Linh

Theo Teknoblog