Sử dụng sóng siêu âm công nghiệp để sơ chế dầu thô

08:50 | 03/02/2021

|
(PetroTimes) - Trung tâm khoa học và Công nghệ Gazprom Neft (STC) và Slavneft-Megionneftegaz (liên doanh giữa Gazprom Neft và Rosneft) đã hoàn thành thử nghiệm công nghệ sơ chế dầu thô trên cơ sở sử dụng sóng siêu âm công nghiệp.
Tin thị trường: Nhu cầu dầu thô thế giới sẽ tăng vào cuối 2021Tin thị trường: Nhu cầu dầu thô thế giới sẽ tăng vào cuối 2021
Xuất khẩu dầu thô của Nga năm 2020 giảm mạnhXuất khẩu dầu thô của Nga năm 2020 giảm mạnh
Sử dụng sóng siêu âm công nghiệp để sơ chế dầu thô

Phía STC cho biết, dưới tác động của sóng siêu âm sẽ diễn ra quá trình phân tách nhũ tương dầu - nước trực tiếp trong đường ống, không phải sử dụng bể tách chuyên dụng. Các chuyên gia của STC và Đại học Tổng hợp dầu khí LB Nga mang tên Gubkin đã tiến hành nghiên cứu về hiệu ứng siêu âm, bức xạ, điện từ, tần số thấp, cao và siêu cao, thủy lực trong quá trình phân tách nhũ tương dầu - nước.

Gazprom Neft cho biết, công nghệ này được triển khai lần đầu tiên tại Nga mặc dù việc sử dụng sóng siêu âm trong sản xuất và chế biến dầu đã có từ thời Liên Xô. Công nghệ này giúp giảm chi phí tách các sản phẩm vỉa thành dầu và nước (khử nhũ tương). Phương pháp truyền thống để khử nhũ tương là sử dụng hóa chất phá hủy sự hình thành nhũ tương. Phương pháp siêu âm có thể đẩy nhanh quá trình phá hủy nhũ tương và giảm tiêu thụ hóa chất nhập khẩu. Dựa trên kết quả thử nghiệm tại mỏ dầu thuộc Slavneft-Megionneftegaz, hiệu quả kinh tế do công nghệ này đem lại trong sơ chế dầu thô của Gazprom Neft ước tính khoảng 300 nghìn USD/năm.

Viễn Đông