BP hoàn tất hợp đồng phát triển mỏ Kirkuk ở Iraq

17:05 | 23/01/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn năng lượng Anh BP ngày 21/1 tuyên bố rằng họ đã hoàn tất hợp đồng phát triển mỏ dầu Kirkuk với chính quyền Iraq.
bp hoan tat hop dong phat trien mo kirkuk o iraq
Mỏ Kirkuk.

"Đúng như dự kiến, vào tháng 12/2019, BP đã hoàn thành công việc nghiên cứu và đưa ra khuyến nghị đối với mỏ dầu này", BP nói trong một tuyên bố ngày 21/1.

Từ nay, BP không còn tham gia vào dự án này.

Vào năm 2013, Tập đoàn Anh đã ký một thỏa thuận với công ty Northern Oil Company của Iraq và Bộ Dầu mỏ Iraq để nghiên cứu tiềm năng của mỏ Kirkuk.

Sự hợp tác này đã gặp nhiều trở ngại vào năm 2014 do sự phá rối của nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) và BP phải ngừng hoạt động nghiên cứu khi các chiến binh người Kurd chiếm lĩnh mỏ dầu này.

Vào đầu năm 2018, BP đã đồng ý với chính quyền Iraq phát triển sản xuất tại mỏ này. Trên trang web của mình, BP ước tính có thể thu hồi 9 tỷ thùng dầu tại mỏ Kirkuk.

BP có một lịch sử hợp tác lâu dài với Iraq, tập đoàn này từng giúp Iraq sản xuất và xuất khẩu dầu từ Kirkuk vào những năm 1920.

Tập đoàn Anh hiện vẫn hiện diện ở Iraq trong liên doanh với một công ty Iraq và công ty PetroChina để phát triển sản xuất ở mỏ dầu Rumaila, nằm cách không xa biên giới với Kuwait.

bp hoan tat hop dong phat trien mo kirkuk o iraqCNPC (Trung Quốc) rút nhân viên khỏi mỏ dầu Iraq do căng thẳng tại Trung Đông
bp hoan tat hop dong phat trien mo kirkuk o iraqChevron đã rút toàn bộ nhân viên Mỹ của công ty khỏi Iraq
bp hoan tat hop dong phat trien mo kirkuk o iraqBộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi công dân rời Iraq ngay lập tức

Nh.Thạch

AFP